ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday October 24, 2018 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา และให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบน้ำมันแยกโดยต้องใช้ปาล์มทะลายและปาล์มลูกร่วงที่เกิดจากการตัดปาล์มและขนส่งปาล์มเป็นวัตถุดิบเท่านั้น และต้องสกัดน้ำมันปาล์มให้มีคุณภาพ โดยใช้วัตถุดิบข้างต้น จำนวน 1,000 กิโลกรัม ต้องสกัดน้ำมันได้ไม่น้อยกว่า 18 กิโลกรัม และกำหนดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบน้ำมันรวมโดยต้องใช้วัตถุดิบเป็นผลปาล์ม จำนวน 100 กิโลกรัม และต้องสกัดน้ำมันได้ไม่น้อยกว่า 30 กิโลกรัม เพื่อให้ได้น้ำมันปาล์มที่มีคุณภาพสูง

2. กำหนดข้อยกเว้นคุณภาพของน้ำมันปาล์มที่สกัด กรณีเกิดภัยธรรมชาติ และภัยธรรมชาติดังกล่าวทำให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มสกัดน้ำมันได้คุณภาพต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในข้อ 1.

3. กำหนดให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในท้องที่ที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มตั้งอยู่และประสบภัยธรรมชาติ ออกประกาศกำหนดคุณภาพของน้ำมันปาล์มที่สกัดได้ต่ำกว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้ โดยต้องระบุระยะเวลาการใช้บังคับหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้ในประกาศด้วย

4. กำหนดให้โรงงานประกอบกิจการสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบน้ำมันแยก และหีบน้ำมันรวมที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการก่อนวันที่ร่างประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศนี้ภายใน 180 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ