ร่างพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Wednesday October 24, 2018 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้เสนอคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขบทนิยาม “ทำไม้” หมายความว่า ตัด ฟัน กาน โค่น ลิด เลื่อย ผ่า ถาก ทอน ขุด ชักลากไม้ในป่า หรือนำไม้ออกจากป่าด้วยประการใด ๆ เพื่อให้กระชับและชัดเจนยิ่งขึ้น

2. กำหนดให้ไม้ทุกชนิดที่ขึ้นในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดินและเพิ่มเติมให้ไม้ในที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ไม่เป็นไม้หวงห้าม เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 กันยายน 2561 ส่วนไม้ในป่าชนิดใดจะกำหนดให้เป็นไม้หวงห้ามประเภทใดนั้น ให้กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา

3. ยกเลิกการกำหนดยกเว้นค่าภาคหลวงสำหรับการทำไม้ในที่ดินที่มีโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ตามประมวลกฎหมายที่ดินของตนได้

4. กำหนดเพิ่มกระบวนการในการรับรองไม้เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันแหล่งที่มาของไม้ โดยใช้วิธีการแจ้งเพื่อขอออกหนังสือรับรองไม้และกำหนดให้เป็นภาคสมัครใจ

5. กำหนดบทเฉพาะกาลให้ไม้ 18 ชนิดที่ขึ้นในป่าให้ยังคงเป็นไม้หวงห้าม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ตุลาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ