รายงานผลการดำเนินการโอนความรับผิดชอบการบริหารตลาดนัดจตุจักร ไปเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2018 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการโอนความรับผิดชอบการบริหารตลาดนัดจตุจักร ไปเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอรายงานผลการดำเนินการโอนความรับผิดชอบการบริหารตลาดนัดจตุจักร ไปเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟแห่งประเทศไทย) ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย (กรุงเทพมหานคร) เพื่อเร่งรัดการดำเนินการโอนความรับผิดชอบการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรไปเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร

สาระสำคัญ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตลาดนัดจตุจักร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้ารายย่อยในตลาดนัดจตุจักร ตามสรุปผลการประชุม กขป.5 ครั้งที่ 8/2561 เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนผู้มาใช้บริการ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้เชิญผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้แทนกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมหารือเมื่อวันที่ 8 และ 14 พฤศจิกายน 2561 เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางดำเนินการโอนความรับผิดชอบการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรไปเป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร สรุปผลได้ ดังนี้

1. การรถไฟแห่งประเทศไทย ตกลงให้กรุงเทพมหานครเช่าที่ดิน เพื่อบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรทั้งหมดบนพื้นที่ขนาด 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา

2. กำหนดอัตราค่าเช่าปีละ 169,423,250 บาท และระยะเวลาให้เช่าไม่เกินปี พ.ศ. 2571 และให้มีการพิจารณาทบทวนค่าเช่าร่วมกันทุก ๆ 3 ปี และมีการปรับเพิ่มไม่เกินอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย

3. สัญญาเช่าต่าง ๆ จำนวน 32 สัญญาที่การรถไฟแห่งประเทศไทย มีอยู่ในปัจจุบันนั้น โอนสิทธิและหน้าที่ให้กรุงเทพมหานครไปทั้งหมดเพื่อให้การบริหารจัดการตลาดมีประสิทธิภาพ

4. ให้กรุงเทพมหานครเริ่มเข้าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป โดยกำหนดอัตราค่าเช่าแผงค้าละ 1,800 บาท/แผง/เดือน (ลดลงจากอัตราค่าเช่า 3,157 บาท)

5. กรุงเทพมหานครยืนยันรับโอนสิทธิและหน้าที่ในสัญญาว่าจ้างบริการงานรักษาความปลอดภัย จนสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 และสัญญาว่าจ้างงานทำความสะอาดและจัดเก็บขยะแบบครบวงจรที่จะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจะช่วยกรุงเทพมหานครเจรจาต่อไป

6. ในการทำสัญญากับผู้เช่าทุกประเภทระหว่างกรุงเทพมหานครกับผู้เช่า กรุงเทพมหานครตกลงจะดำเนินการตรวจสอบผู้เช่าที่มีภาระหนี้สินค้างชำระกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หากผู้เช่ารายใดยังคงมีภาระหนี้สินติดค้างกับการรถไฟแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานครจะไม่ทำสัญญากับผู้เช่ารายนั้น และการรถไฟแห่งประเทศไทย ขอสงวนสิทธิในพื้นที่เช่าจนกว่าผู้เช่ารายนั้นจะได้ชำระหนี้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยครบถ้วนแล้ว

7. การรถไฟแห่งประเทศไทยและกรุงเทพมหานครจะจัดทำบันทึกข้อตกลงการแก้ไขปัญหาตลาด นัดจตุจักรร่วมกันตามตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ก่อนจัดทำสัญญาเช่าที่ดินตามแบบมาตรฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาตลาดนัดจตุจักรตามสาระสำคัญและข้อเท็จจริงข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ