ร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กลุ่มที่ 2 บทบัญญัติเกี่ยวกับการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของบริษัท)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

3. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติรวม 2 ฉบับดังกล่าวตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

ร่างพระราชบัญญัติรวม 2 ฉบับ ที่กระทรวงการคลังเสนอ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงและแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ในส่วนที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลบริษัทประกันวินาศภัย ปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลบริษัทประกันภัยที่มีปัญหาในการดำเนินการ ปรับปรุงกระบวนการในการแก้ไขปัญหาฐานะการเงินของบริษัทประกันภัยให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติให้รองรับการเข้ารับการประเมินตามโครงการประเมินภาคการเงิน (FSAP) ในส่วนที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย ซึ่งจะส่งเสริมให้บริษัทประกันภัยมีเสถียรภาพและความมั่นคงทางการเงิน มีความพร้อมของระบบงานและบุคลากร มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นไปตามมาตรฐานสากล ช่วยยกระดับกระบวนการในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับฐานะการเงินและการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยให้เป็นรูปธรรมและลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับภาคธุรกิจในการใช้อำนาจรัฐ อันจะทำให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยเกิดความเชื่อมั่นในธุรกิจประกันภัย และช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ