การพิจารณาเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามเข้ามาทำงานตาม MOU เพิ่มเติม

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 17:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงบันทึกข้อตกลงด้านการจ้างงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามเข้ามาทำงานตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเพิ่มเติม โดยให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามที่นำเข้าตามร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวสามารถทำงานรับใช้ในบ้านและงานกรรมกรในทุกประเภทกิจการได้เช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ รง. ดำเนินการเจรจากับฝ่ายสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเกี่ยวกับประเภทกิจการที่จะเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามเข้ามาทำงานเพิ่มเติม ให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ โอกาสในการประกอบอาชีพและวิชาชีพของคนไทย รวมถึงความต้องการแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ แล้วนำเสนอบันทึกข้อตกลงที่ปรับปรุงแล้วต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่งก่อนดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ให้ รง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

รง. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงบันทึกข้อตกลงด้านการจ้างงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามเข้ามาทำงานรับใช้ในบ้าน และงานกรรมกรในทุกประเภทกิจการได้เช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ และเปิดให้มีการลงทะเบียนตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวพบว่า มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามจำนวนน้อยที่ประสงค์จะเข้าทำงานกรรมกรในกิจการก่อสร้างและประมงทะเลตามที่กำหนดไว้ในบันทึกข้อตกลงฯ ประกอบกับปัจจุบันยังมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามลักลอบทำงานประเภทอื่นซึ่งมิได้ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลงดังกล่าวด้วย ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและส่งเสริมให้มีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย คณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ในการประชุมครั้งที่ 1/2561 จึงได้มีมติให้เพิ่มประเภทแรงงานให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามที่นำเข้าตามบันทึกความเข้าใจฯ สามารถทำงานรับใช้ในบ้านและงานกรรมกรในทุกประเภทกิจการเช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา โดยครอบคลุม 25 กิจการ เช่น กิจการประมง กิจการเกษตรและปศุสัตว์ กิจการก่อสร้าง กิจการต่อเนื่องประมงทะเล กิจการต่อเนื่องการเกษตร กิจการต่อเนื่องปศุสัตว์ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ