ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยและ กระทรวงเกษตร ป่าไม้และการประมงแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยและ กระทรวงเกษตร ป่าไม้และการประมงแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง กษ. แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเกษตร ป่าไม้และการประมงแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ (โดยจะมีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้และการประมงแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561)

ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจเพิ่มเติมจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ให้ กษ. สามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือ องค์การระหว่างประเทศ

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยี ความร่วมมือทางด้านวิชาการและทางวิทยาศาสตร์ในสาขาการเกษตรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติต่อความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ ซึ่งอาจมีการพิจารณาในอนาคต โดยคู่ภาคีกำหนดได้กำหนดสาขาความร่วมมืออย่างกว้าง ๆ ดังนี้

1. การพัฒนาด้านการเกษตร ซึ่งรวมถึง สัตว์ ประมง และพืช การชลประทาน และ การใช้ที่ดิน

2. การพัฒนาสหกรณ์การเกษตรและสถาบันเกษตรกร

3. การพัฒนาความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางอาหารและความปลอดภัยอาหาร ซึ่งรวมถึงสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรฐานอาหาร

4. การเสริมสร้างความร่วมมือและการประสานงานกับองค์กรระหว่างประเทศในภูมิภาค และนานาชาติ

5. สาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจและเห็นชอบร่วมกัน

สำหรับรูปแบบความร่วมมือจะดำเนินการในรูปแบบ ต่างๆ ดังนี้ 1. การแลกเปลี่ยนนักวิชาการและนักวิจัย 2. การวิจัยร่วมด้านการเกษตร ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิชาการและวิทยาศาสตร์ 3. การฝึกอบรม ซึ่งรวมถึงหลักสูตร การสัมมนาและการศึกษาดูงาน และการฝึกอบรมเฉพาะทางอื่น ๆ ที่จำเป็นในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกัน 4. การพัฒนาด้านการตลาด และการส่งเสริมธุรกิจการเกษตรและความสัมพันธ์ทางการค้า 5. การส่งเสริมการติดต่อระหว่างหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องในสาขาเกษตร และ 6. รูปแบบความร่วมมืออื่น ๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายเห็นชอบ

โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการเกษตร (Joint Agricultural Working Group : JAWG) เพื่อดำเนินการตามเงื่อนไขของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ