การจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 17:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรไทยกับสภาวิจัยแห่งชาติ แคนาดา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระหว่าง วท. แห่งราชอาณาจักรไทยกับสภาวิจัยแห่งชาติ แคนาดา (National Research Council Canada - NRC)

2. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม ในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ วท. สามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่องการจัดทำหนังสือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ความร่วมมือใน การวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การใช้งานวิจัยให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ การพัฒนากิจการร่วมค้าหรือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของทั้งสองประเทศ และความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ

โดยมีสาขาความร่วมมือ ได้แก่ 1. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร 2. พลังงานหมุนเวียนและพลังงานทางเลือก 3. เทคโนโลยีและการวิจัยเชิงอุตสาหกรรมด้านระบบราง 4. การบำบัดโรคในมนุษย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ 5. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านวัสดุ (ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวัสดุต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพ เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อเก็บรักษาคุณภาพของอาหาร) 6. เทคโนโลยีชีวภาพ 7. มาตรฐานและการวัดทางวิทยาศาสตร์ (การสอบเทียบค่ามาตรฐาน เช่น การวัดค่าอุณหภูมิในกระบวนการผลิต ซึ่งจะต้องให้ได้ค่าอุณหภูมิ ตามมาตรฐาน) 8. สาขาความร่วมมืออื่น ๆ

สำหรับรูปแบบความร่วมมือ ได้แก่ การวิจัยร่วม การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนข้อมูลและบุคลากร การเชื่อมโยงระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนากิจการร่วมค้าหรือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยจะมีการระบุประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดขึ้นจากโครงการความร่วมมือไว้ในภาคผนวกด้วย ทั้งนี้ ระยะเวลาการใช้บังคับบันทึกความเข้าใจฯ มีอายุ 5 ปี นับจากวันที่ลงนาม ซึ่งคู่ร่วมความตกลงอาจขอแก้ไขหรือขยาย โดยตกลงเป็น ลายลักษณ์อักษรร่วมกัน รวมทั้งอาจยุติบันทึกความเข้าใจฯ ลงก่อนได้ โดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรแก่อีกฝ่ายหนึ่งล่วงหน้า 90 วัน ทั้งนี้ การสิ้นสุดบันทึกความเข้าใจฯ จะไม่มีผลกระทบต่อข้อตกลงโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยที่กำลังดำเนินการอยู่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ