ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 19:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

กค. เสนอว่า

1. ได้มีกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบ หรือควบคุมงานก่อสร้าง พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นการกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบ หรือควบคุมงานก่อสร้างประเภทงานสถาปัตยกรรม โดยเป็นอัตราค่าจ้างแบบคงที่ (Fixed rate)

2. โดยที่พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 90 วรรคสอง บัญญัติให้อัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่ง กค. พิจารณาแล้วเห็นสมควรปรับปรุงประเภทงานเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากงานสถาปัตยกรรม รวม 11 ประเภทงาน ได้แก่ งานขนส่งระบบราง งานทางหลวง งานสะพาน/ทางด่วน งานเขื่อน งานชลประทาน งานประปา ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย การระบายน้ำและการป้องกันน้ำท่วม งานสนามบิน งานท่าเรือ และงานระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน รวมทั้งปรับปรุงอัตราค่าจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างของประเภทงานดังกล่าวข้างต้น จากอัตราค่าจ้างแบบคงที่ (Fixed rate) เป็นอัตราค่าจ้างไม่เกินร้อยละของวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง ตามที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายกฎกระทรวง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบ หรือควบคุมงานก่อสร้าง พ.ศ. 2560

2. กำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง ประกอบด้วย

2.1 กำหนดประเภทงานก่อสร้าง จำนวน 12 ประเภทงาน ได้แก่ งานสถาปัตยกรรม งานขนส่งระบบราง งานทางหลวง งานสะพาน/ทางด่วน งานเขื่อน งานชลประทาน งานประปา ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย การระบายน้ำและการป้องกันน้ำท่วม งานสนามบิน งานท่าเรือ และงานระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และกำหนดวิธีการคำนวณอัตราค่าจ้าง โดยนำหลักเกณฑ์ราคากลางการจ้างที่ปรึกษามาใช้โดยอนุโลม และคิดย้อนกลับเป็นร้อยละของวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง ทั้งนี้ ต้องไม่เกินอัตราร้อยละของวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง

2.2 ประเภทงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างที่มิได้กำหนดวิธีการคำนวณราคากลางไว้ ให้นำหลักเกณฑ์ราคากลางการจ้างที่ปรึกษามาใช้โดยอนุโลมและคิดย้อนกลับเป็นร้อยละของวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ