ขออนุมัติดำเนินงานโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 19:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ดำเนินงานโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

2. อนุมัติวงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 3,458,206,250 บาท แบ่งเป็น

2.1 ค่าใช้จ่ายให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน วงเงิน 3,375,000,000 บาท ใช้เงินทุนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสำรองจ่ายไปก่อน

2.2 ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าธรรมเนียมโอนเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วงเงิน 1,500,000 บาท และชดเชยต้นทุนเงินในอัตรา FDR + 1 (ปัจจุบัน FDR+1 = 2.175) วงเงิน 73,406,250 บาท

ทั้งนี้ ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป เพื่อชดเชยตามผลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง

2.3 ค่าบริหารจัดการโครงการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ในวงเงิน 8,300,000 บาท

3. มอบหมายคณะกรรมการบริหารโครงการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ และคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ระดับตำบล ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนด

สาระสำคัญ

1. วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรชาวนสวนปาล์มน้ำมัน และช่วยเหลือค่าครองชีพของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

2. เป้าหมาย เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรที่ให้ผลผลิตแล้ว (อายุมากกว่า 3 ปี) จำนวน 150,000 ราย พื้นที่ไม่เกิน 2,250,000 ไร่ โดยให้ความช่วยเหลือตามพื้นที่ปลูกจริงในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่

3. วิธีดำเนินการ

3.1 การเข้าร่วมโครงการ มีหลักเกณฑ์ ดังนี้

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจะต้องแจ้งยืนยันขอรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1) เกษตรกรต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น และบรรลุนิติภาวะ

2) เป็นหัวหน้าครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันกับกรมส่งเสริมการเกษตร ภายในเดือนธันวาคม 2561 กรณีที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วก่อนปี 2561 ให้มาปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันภายในเดือนธันวาคม 2561 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ทะเบียนบ้านที่นำมาขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะต้อง มีการกำหนดบ้านเลขที่ และกรณีที่ย้ายเข้าทะเบียนบ้านใหม่ ต้องดำเนินการตามเงื่อนไขของกระทรวงมหาดไทย ก่อนวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561

3) เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่เปิดบัญชีเงินฝากไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

4) เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งสิ้น 47 รายการ ตามหนังสือของกรมป่าไม้ ที่ ทส. 1602.3/2454 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 และเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิตแล้ว (อายุมากกว่า 3 ปี)

3.2 การตรวจสอบรับรองสิทธิ์เกษตรกร

1) ให้มีคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ระดับตำบล เป็นผู้ตรวจสอบสิทธิ์

2) ให้มีคณะกรรมการบริหารโครงการระดับอำเภอ เป็นผู้รับรองสิทธิ์

3) ให้มีคณะกรรมการบริหารโครงการระดับจังหวัด กำกับดูแล และแก้ไขปัญหาการรับรองสิทธิ์ของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

3.3 การขอใช้สิทธิ์เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ

1) กรมส่งเสริมการเกษตร ประกาศรายชื่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ให้เกษตรกรตรวจสอบข้อมูล เพื่อแจ้งยืนยันการเข้าร่วมโครงการฯ

2) การตรวจสอบสิทธิ์ โดยคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ระดับตำบลมีหน้าที่ตรวจสอบสิทธิ์

3) การรับรองสิทธิ์ โดยคณะกรรมการบริหารโครงการระดับอำเภอ มีหน้าที่รับรองสิทธิ์และบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศของกรมส่งเสริมการเกษตร

4) กรมส่งเสริมการเกษตรส่งผลการรับรองสิทธิ์ไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ ตรวจสอบประมวลผลและโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตลอดจนรับทราบขั้นตอนเข้าร่วมโครงการ เช่น การเตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบการยืนยันขอรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการให้ครบถ้วน รวมทั้งประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ เพื่อทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และขั้นตอนการรับเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิตแล้ว เข้าร่วมโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ให้สามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

4. ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 - กันยายน 2562 หากไม่มีปัญหาอุปสรรค สามารถดำเนินการได้ ภายใน 3 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561--


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ