สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2561

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 19:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2561 ตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญ

กนย. ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 มีมติในเรื่องสำคัญต่างๆ ดังนี้

1. ข้อสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานการประชุม กนย.

1) ให้กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และการยางแห่งประเทศไทย จัดตั้งคณะทำงาน โดยให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อศึกษาหารูปแบบการทำสวนยางแบบใหม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบแปลงสวนยาง โดยปลูกพืชร่วมยาง พืชแซมในสวนยาง พืชที่มีศักยภาพปลูกแทนยางพารา โดยใช้งบประมาณของการยางแห่งประเทศไทย

2) มอบหมายให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งตรวจสอบการเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือด้านยางพาราตามมติ กนย. ที่กำลังดำเนินการต่อเนื่องอยู่ในปัจจุบันของสถาบันเกษตรกร ทั้งโครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อใช้ในการรวบรวมยาง และโครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรเพื่อแปรรูปยางพารา เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของการเบิกจ่ายเงินไม่เต็มกรอบวงเงินที่อนุมัติ พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไข

3) ให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายสำนักแผนงานและโครงการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำแบบฟอร์มสำรวจจำนวนโครงการและปริมาณน้ำยางสดในการทำถนนที่มียางพาราเป็นส่วนผสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการต่อไป รวมทั้งให้การยางแห่งประเทศไทย ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เรื่องการจัดทำถนนที่มียางพาราเป็นส่วนผสม

2. เรื่องที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ

1) โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง

เห็นชอบโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง พ.ศ. 2561–2562 โดยมีกรอบวงเงิน 17,512,734,883 บาท ให้ใช้เงินทุน ธ.ก.ส. สำรองจ่ายไปก่อน จำนวน 17,007,204,860 บาทและให้ ธ.ก.ส. เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ตามความจำเป็นและเหมาะสม ตามขั้นตอนต่อไป ตามผลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ค่าธรรมเนียมโอนเงินและชดเชยต้นทุนเงินในอัตรา FDR+1 (ปัจจุบัน FDR+1 = 2.175) จำนวน 379,030,023 บาท

ทั้งนี้ ในส่วนค่าบริหารจัดการโครงการ จำนวน 126,500,000 บาท ให้ใช้จ่ายจากกองทุนพัฒนายางพารา ตามนัยมาตรา 49 (3) แห่งพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยแล้ว ในการประชุมเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 และมอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

2) โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร

เห็นชอบในหลักการโครงการสร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ตามที่การยาง แห่งประเทศไทยเสนอ และมอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

3) โครงการบริหารจัดการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราของสถาบันเกษตรกร

เห็นชอบในหลักการโครงการบริหารจัดการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราของสถาบันเกษตรกร ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์เสนอ และมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดทำรายละเอียดโครงการ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ