ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน” ประจำปี พ.ศ. 2562 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 20:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน” ประจำปี พ.ศ. 2562 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ประกอบด้วย

ลำดับ / ข้อเสนอ / ข้อมูลสรุปกิจกรรม

1. ยกเว้นค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ จำนวน 3 แห่งระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 61 - 1 ม.ค. 62 การเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์และยกเว้นค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ และศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

2. การประกาศอุทยานธรณีโคราช เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศ แห่งที่ 2 ของประเทศไทยการประกาศอุทยานธรณีโคราช เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศ แห่งที่ 2 ของประเทศไทย ในปี 2562 ประชาชนจะมีส่วนร่วมในความภาคภูมิใจที่ดำเนินการอนุรักษ์ทรัพยากรธรณี สิ่งมีชีวิต ศิลปะวัฒนธรรมของชุมชนตามแนวทางของยูเนสโก เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และมีการพัฒนาท้องถิ่นชุมชนอย่างยั่งยืน

3. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต้นแบบวิถีชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต้นแบบวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กิจกรรมการลดใช้ถุงพลาสติก เป็นต้น ดำเนินการในพื้นที่ต้นแบบ 4 ภูมิภาค พร้อมจัดทำคลิปเผยแพร่ตลอดปี 2562

4. ห้องสมุดความหลากหลายทางชีวภาพ ในรูปแบบดิจิทัล (Biodiversity Digital Library) เผยแพร่ห้องสมุดความหลากหลายทางชีวภาพในรูปแบบดิจิทัล (Biodiversity Digital Library) บนเว็บไซต์ bedolib.bedo.or.th ของสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) เพื่อเป็นองค์ความรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น

5. จัดงาน Botanic Festival 2019 “ผักสวนครัว รั้วดอกไม้” (Home Garden) ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.61 - 2 ม.ค. 62 ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ความสุขแก่ประชาชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

6. ลดราคาผลิตภัณฑ์องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก) ระหว่างวันที่ 23 ธ.ค. 61 - 5 ม.ค. 62 ลดราคาผลิตภัณฑ์องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก) (ลด 5% ทุกรายการ , ลด 7% เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ 10,000 - 40,000 บาท และ ลด 10% เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ 40,000 บาท ขึ้นไป) ณ ส่วนอุตสาหกรรมไม้บางโพ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคกลาง กรุงเทพฯ และห้องโชว์ผลิตภัณฑ์องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

7. ลดราคาที่พักนักท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 61 - 28 ก.พ. 62 ลดราคาที่พักนักท่องเที่ยว (ลด 10%) ในบริเวณพื้นที่สวนป่าแม่ยาว-แม่ซ้าย จังหวัดเชียงราย, สวนป่าเขากระยาง จังหวัดพิษณุโลก, สวนป่าแม่ละเมา จังหวัดตาก, สวนป่าทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สวนป่าเกริงกระเวีย จังหวัดกาญจนบุรี และสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ

8. งดเว้นค่าเข้าชมการแสดงช้าง ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 61 - 28 ก.พ. 62 งดเว้นค่าเข้าชมการแสดงช้างสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ ตามนโยบายรัฐบาล (ฟรี) และลดราคาค่าเข้าชมการแสดงช้าง สำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป (ลด 10%) ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ

9. มอบบัตรประจำตัวอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล (อสทล.) (Marine Rangers) มอบบัตรประจำตัวอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ให้แก่ภาคีเครือข่ายอาสา สมัครพิทักษ์ทะเล จำนวน 6,471 คน ซึ่งมีสิทธิและหน้าที่ตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วยอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล พ.ศ. 2560 ที่ได้รับการรับรองตาม พ.ร.บ. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาตรา 16 อย่างถูกต้อง

10. โครงการ “ป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” เปิดโครงการ “ป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” จำนวน 12 แห่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับป่า สร้างป่า ดูแลป่า ใช้ประโยชน์/ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ป่าในเมืองได้ เช่น ชมวิวทิวทัศน์ ทางเดินศึกษาธรรมชาติ ฯลฯ

11. “ชมฟรี มีความรู้” ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 61 - 1 ม.ค. 62 ยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (Aquarium) ณ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต (Phuket Aquarium)

12. เพาะชำกล้าไม้ปลูกความรู้สู่ประชาชน ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค. 61 - 31 ม.ค. 62 จัดกิจกรรมเพาะชำกล้าไม้ปลูกความรู้สู่ประชาชน เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านเพาะชำกล้าไม้แก่ประชาชนและเยาวชน ณ หน่วยงานด้านเพาะชำกล้าไม้ 116 แห่งทั่วประเทศ

13. ผลักดันร่าง พ.ร.บ. คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. .... เร่งรัดการจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้มีความก้าวหน้าในทุกอำเภอ และผลักดันร่าง พ.ร.บ. คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. .... ให้มีผลบังคับใช้ในต้นปี 2562

14. ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ มาตรา 7 ยกเลิกไม้หวงห้ามในที่ดินกรรมสิทธิ์ เร่งรัด “ยกเลิกไม้หวงห้าม” ในที่ดินกรรมสิทธิ์ ให้มีผลทางกฎหมายในห้วงต้นปี 2562

15. ผลักดันร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน เร่งรัด “การจัดตั้งป่าชุมชน” และเร่งรัด “กฎหมายป่าชุมชน” ให้แล้วเสร็จในต้นปี 2562

16. ผลักดันร่าง พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. .... เร่งรัดการแก้ไขร่าง พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชนในป่าอนุรักษ์ให้สามารถอยู่กับป่าได้อย่างสมดุลและยั่งยืนในปี 2562

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ