ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ปี 2562

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 20:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อมูลกิจกรรมของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ปี 2562 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน เสนอให้ทุกส่วนราชการพิจารณากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ภายใต้ชื่อ “พม. เติมสุข ทั่วไทย 2562 (Fill with Happiness)” ประกอบด้วย 4 ความสุข ส่งถึงประชาชน ดังนี้

1. สุขถ้วนหน้า ประกอบด้วย

1) One Card All Rights : ทุกสิทธิคนพิการ ผ่านบัตรประชาชนใบเดียว โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งคนพิการสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการเข้ารับบริการกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ฯลฯ

2) คงอัตราดอกเบี้ย ต่ำสุดที่ร้อยละ 25 สตางค์ต่อเดือน โดยสำนักงานธนานุเคราะห์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการแบ่งเบาภาระในการคงดอกเบี้ยต่ำ

2. สุขอาศัย ประกอบด้วย

1) มอบบ้าน สร้างชุมชน ไทยทุกคนมั่นคง เข้มแข็ง 2,562 หลัง โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) มอบบ้านมั่นคง จำนวน 1,096 หลัง มอบบ้านพอเพียงชนบท จำนวน 1,254 หลัง มอบบ้านริมคลอง จำนวน 212 หลัง

2) บ้านปันสุขเพื่อผู้สูงอายุ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ ปรับปรุง ซ่อมแซม หรือสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้สูงอายุ ที่มีฐานะยากจนให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัย จำนวน 1,000 หลัง 76 จังหวัด ทั่วประเทศ

3) ร่วมใจ สร้างไทย สร้างที่อยู่อาศัย โดยสำนักงานปลัดกระทรวงฯ และ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สร้างบ้านแก่ผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน จำนวน 75 หลัง

4) Easy Home ซื้อง่าย จ่ายสบาย โดยการเคหะแห่งชาติ ฟรีค่าธรรมเนียม ฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์ Sale โครงการบ้านเอื้ออาทรราคาพิเศษ จำนวน 35 โครงการ/โครงการบ้านแลกบ้าน เพิ่มคุณภาพชีวิต ของประชาชนให้ดีขึ้น โดยให้โอกาสผู้อยู่อาศัยในบ้านของการเคหะแห่งชาติ มาแลกบ้านของการเคหะแห่งชาติด้วยกัน

3. สุขร่วมใจ ประกอบด้วย

1) ศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นศูนย์กลางเพื่อสำหรับจัดแสดงและถ่ายทอดผลงานวิจัยและเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการ รวมถึงแหล่งเรียนรู้เป็นศูนย์ต้นแบบ

2) ศาสนสถานเชื่อมบุญ เกื้อหนุนคนพิการ และผู้สูงอายุ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นกิจกรรมที่ทำให้คนพิการและผู้สูงอายุ สามารถประกอบศาสนกิจในวัด และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนาได้อย่างเท่าเทียม และมีวัดต้นแบบทั่วประเทศที่เอื้อต่อ คนพิการ และผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก ปลอดภัย

3) หนาวนี้...ที่บนดอย ตามรอยภูมิวัฒนธรรม โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลดราคาที่พัก Home Stay 10-50% ที่พัก ณ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดลำพูน จังหวัดตาก /รับของที่ระลึกฟรี เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าจุด Checkpoint

4) พม.เชื่อมใจ แบ่งปันความสุขสู่สังคม โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จัดทำเมนู-จับคู่ผู้ให้-ส่งใจมอบของขวัญ 2,562 ครัวเรือน ทั่วประเทศ (จัดทำเมนูการให้ความช่วยเหลือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก จากข้อมูล Family Data) 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร ร่วมกับภาคีเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

5) สร้างพื้นที่เป้าหมายขจัดภัยความรุนแรง โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ส่งเสริมให้ชุมชนมีศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวระดับตำบล (ศปก.ต.) 1 จังหวัด 1 ศปก.ต.

6) เว็บไซต์รวมใจยุติความรุนแรง โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เปิดตัวเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาประกาศเจตนารมณ์ โดยแสดงออกถึงการ “ไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ”

4. สุขยั่งยืน ประกอบด้วย

1) ผลักดันมาตรการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ เรื่อง “สังคมผู้สูงอายุ” โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ เป้าหมายเพื่อให้ผู้สูงอายุไทยเป็น Active Ageing(Healthy,Security,Participation)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ