ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถใหม่เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถใหม่เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2555 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถใหม่เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2555 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงพาณิชย์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

พณ. เสนอว่า

1. เนื่องจากปี 2555 กรมการค้าต่างประเทศ พณ. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการนำเข้ายางรถใหม่ที่มีราคาถูกและไม่ได้คุณภาพจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย และในช่วงเวลานั้นไทยยังไม่มีมาตรฐานบังคับ (Mandatory standards) สำหรับสินค้ายางรถใหม่ พณ. จึงได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถใหม่เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2555 โดยกำหนดให้สินค้ายางรถใหม่จำนวน 2 ประเภท คือ ยางนอกชนิดอัดลมที่ใช้กับรถยนต์นั่งรวมถึงสเตชันแวกอนและรถแข่ง และยางนอกชนิดอัดลมความกว้างไม่เกิน 450 มิลลิเมตร เป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อสาธารณชน

2. กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นหน่วยงานในการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ได้จัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับยางล้อ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์และส่วนพ่วง ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2561 และพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2561 ซึ่งมีบทบัญญัติครอบคลุมยางรถใหม่ตามประกาศ พณ.ฯ ตามข้อ 1 และเป็นไปตามหลักสากล มีความเข้มงวดมากกว่า ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการบังคับใช้กฎหมาย การสร้างภาระต่อประชาชน ตลอดจนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการขออนุญาตฯ สมควรยกเลิก ประกาศ พณ.ฯ ตามข้อ 1

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถใหม่เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2555 เนื่องจากได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์และส่วนพ่วง ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2561 และพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วงต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2561 ซึ่งมีบทบัญญัติที่ครอบคลุมการดำเนินการตามประกาศ พณ. ดังกล่าวแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ