ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยให้กระทรวงพาณิชย์ปรับแก้ไขร่างประกาศดังกล่าวให้เป็นไปตามรูปแบบที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 ตรวจพิจารณา และให้ดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า

1. โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (10 สิงหาคม 2547) ให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSCR) ที่ 1540 (2004) ว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction : WMD) กำหนดมาตรการภายในประเทศในการควบคุมการส่งออก ส่งกลับ ถ่ายลำผ่านแดน สนับสนุนทางการเงิน และการเป็นนายหน้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD รวมทั้งสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual – use Items : DUI) และคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (20 กรกฎาคม 2553) มอบหมายให้ พณ. เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำระบบบริหารการนำเข้า – ส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 และจัดทำบัญชีรายการสินค้าใช้ได้สองทาง และให้ พณ. ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารการนำเข้า – ส่งออกสินค้าใช้ได้สองทาง

2. เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีตามข้อ 1 ดังกล่าวข้างต้น พณ. จึงได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 โดยให้ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562

3. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีหนังสือขอให้เลื่อนการบังคับใช้ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 จากวันที่ 1 มกราคม 2562 ออกไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของภาคเอกชนในการขอระยะเวลาให้ผู้ผลิตและส่งออก โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม มีเวลาในการวางแผนและเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการภายใต้กฎหมายได้อย่างถูกต้อง ประกอบกับสหภาพยุโรปได้ประกาศใช้บัญชีรายการสินค้าที่ใช้ได้สองทางปี ค.ศ. 2017 รวมทั้งกรมศุลกากรได้มีประกาศ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมรหัสสถิติสินค้า โดยให้ใช้รหัสสถิติสินค้าที่แก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมฉบับปี พ.ศ. 2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 พณ. จึงต้องปรับปรุงบัญชีแนบท้ายประกาศให้เป็นปัจจุบันก่อนกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการบริหารสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างเร่งด่วน

4. ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องครบถ้วน และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อให้การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรองรับการบริหารสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงมีประสิทธิภาพ โดยไม่เป็นอุปสรรคทางการค้าของประเทศ รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมได้มีระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวได้ จึงสมควรเลื่อนวันบังคับใช้ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 จากวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นวันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป นอกจากนี้ การเลื่อนวันบังคับใช้ร่างประกาศ พณ. ดังกล่าวยังสอดคล้องกับวันบังคับใช้ของร่างพระราชบัญญัติการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

เลื่อนวันใช้บังคับประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 โดยเลื่อนวันบังคับใช้จากเดิมวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นวันที่ 1 มกราคม 2563

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ