ของขวัญปีใหม่กระทรวงแรงงาน ปี 2562

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 18:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบของขวัญปีใหม่ รง. ปี 2562 ให้แก่คนไทยและแรงงานทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด “คนไทยสุขสันต์ ของขวัญปีใหม่ จากใจกระทรวงแรงงาน” ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ โดยได้กำหนดมาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ระยะเวลาดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2561 – มกราคม 2562 สรุปได้ดังนี้

1. สุขจิต...ขยายสิทธิลูกจ้างชั่วคราว ขยายความคุ้มครองสู่ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานราชการ และลูกจ้างของสมาคม มูลนิธิ รวมทั้งองค์กรต่างประเทศซึ่งเป็นผู้ได้สิทธิใหม่และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตน (จำนวน 11,500,000 คน) ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 9 ธันวาคม 2561 เพิ่มอัตราค่าทดแทนเป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทนกรณีลูกจ้างทุพพลภาพเป็นไม่น้อยกว่า 15 ปี เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทนกรณีลูกจ้างเสียชีวิตหรือสูญหาย เป็น 10 ปี เพิ่มการจ่ายค่าทำศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้างให้เป็นจำนวน 40,000 บาท

2. สุขใจ...ช่างประชารัฐในชุมชน บริการค้นหา ติดต่อช่างฝีมือ มีมาตรฐานที่ผ่านการรับรองจาก รง. โดยสามารถเรียกใช้บริการช่างเพื่อบริการที่บ้านด้วยตัวเอง เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (www.dsd.go.th) “ร้านช่างประชารัฐ” มีช่างประชารัฐในชุมชนที่พร้อมจะให้บริการกว่า 14,000 คน ใน 81,962 ชุมชน

3. สุขสบาย...รักษาได้ทุกโรงพยาบาล พกบัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ (72 ชั่วโมงแรก) โดยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐโดยไม่ต้องสำรองจ่าย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน สำนักงานประกันสังคมจ่ายตามหลักเกณฑ์และอัตราที่ประกาศกำหนด และเพิ่มการเข้าถึงบริการตรวจสุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบการทั่วประเทศตามหลักเกณฑ์และอัตราที่ประกาศกำหนด

4. สุขล้น...คนไทยมีงานทำ ส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำผ่านตู้งาน (Job Box) จำนวน 500 ตู้ ทั่วประเทศ และศูนย์บริการจัดหางาน (Smart Job Center) โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวในการใช้บริการค้นหาตำแหน่งงานว่างและจับคู่งานแบบทันที และส่งเสริมการไปทำงานในต่างประเทศผ่านโมบายแอปพลิเคชัน TOEA รวมถึงให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 15 ประเทศ

5. สุขหรรษา...พัฒนาทักษะออนไลน์ ให้บริการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทาง YouTube กว่า 174 เรื่อง โดยจัดให้มีวีดิทัศน์เพื่อการเรียนรู้หรือฝึกอบรมออนไลน์ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลา ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสมัครเข้ารับการพัฒนาทักษะ 4.0 จำนวน 286 หลักสูตร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ