มาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 18:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และมอบหมายให้กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากรและกรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อรองรับการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงเร่งชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้าให้ทราบถึงรูปแบบ วิธีการดำเนินการ ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ รวมทั้งให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

2. สำหรับค่าใช้จ่ายที่กระทรวงการคลังจะขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงินรวม 9,240 ล้านบาท ให้แก่กรมสรรพากร ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงเพื่อรองรับในกรณีที่มีผู้สนใจเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมาก และส่งผลให้การจ่ายเงินชดเชยสำหรับมาตรการดังกล่าวสูงเกินกว่ากรอบวงเงินที่กระทรวงการคลังแสนอขออนุมัติมาในครั้งนี้ต่อไปด้วย

3. เห็นชอบหลักการในการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินชดเชยที่ได้รับตามมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการและการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังเร่งนำเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็วต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ