ร่างพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เพิ่มเติมบุคคลที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีสำหรับรถ)

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 18:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เพิ่มเติมบุคคลที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีสำหรับรถ) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป

ร่างพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เพิ่มบุคคลที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีสำหรับรถ) มีหลักการและเหตุผลรวมทั้งสาระสำคัญ ดังนี้

หลักการ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 คือเพิ่มเติมบุคคลที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีสำหรับรถ

เหตุผล ด้วยรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยได้จัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยยินยอมให้มีการจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง ประจำประเทศไทย และกำหนดให้สำนักงานและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน โดยเอกสิทธิ์ประการหนึ่ง คือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีสำหรับรถส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้แก่รถของสำนักงานและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ดังนั้น เพื่อให้มีกฎหมายยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีให้แก่บุคคลดังกล่าวจึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สาระสำคัญ ยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีประจำปีให้แก่รถของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย และรถของเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง ประจำประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ