เศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 18:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 ในส่วนของแนวทางการบริหารกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... จากการบริหารและดำเนินงานของสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สป.บท.) เป็นการบริหารและดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

2. เห็นชอบการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ในส่วนของการจัดตั้งและดำเนินการเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) จากการบริหารและดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เป็นการบริหารและดำเนินงานโดย สวทช.

3. รับทราบหลักการการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย (1) การรวมภารกิจของหน่วยงานในสังกัด วท.) และ (2) รูปแบบการดำเนินงานและ การบริหารจัดการ ตามข้อ 1 และ 2 ตามลำดับ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (28 มีนาคม 2554 และ 16 พฤษภาคม 2559) โดยปรับเปลี่ยนหน่วยงานรับผิดชอบโครงการต่าง ๆ ดังนี้

การมอบหมายตามมติคณะรัฐมนตรี (หน่วยเดิม) / หน่วยใหม่

ให้มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่ดูแลภาพรวมของการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (ในระยะแรกให้เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) / สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ให้สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมอบหมายหน่วยงานในสังกัดทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2554 ข้อ 11) / สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติดำเนินโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารเพื่อดึงดูดบริษัทอาหารชั้นนำของโลก ทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างประเทศลงทุนด้านนวัตกรรมอาหารในประเทศไทย เป็นต้น / สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ

เนื่องจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเห็นว่า การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศในปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของหลายหน่วยงานในกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงอาจทำให้การบริหารจัดการในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมขาดความเป็นเอกภาพและมีแนวทางการขับเคลื่อนที่ไม่สอดคล้องกันหรือไม่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ทำให้ไม่สามารถรองรับภารกิจในการพัฒนาประเทศด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาพรวมของประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบูรณาการการทำงานในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นระบบ โดยรวมภารกิจดังกล่าวให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานเดียว (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) เพื่อให้การบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าวมีเอกภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูประบบการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นอกจากนี้เมื่อรวมภารกิจดังกล่าวเข้าด้วยกันแล้ว จะทำให้มีรูปแบบการดำเนินการในลักษณะ Platform ที่บูรณาการทั้งประเทศ (Nationwide Cross-Cutting Platform) ภายใต้กลุ่มบริหารและส่งเสริมเขตนวัตกรรม ซึ่งเป็นโครงสร้างใหม่ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยบูรณาการการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์และเขตนวัตกรรมของประเทศ ตั้งแต่การกำหนดทิศทางและออกแบบนโยบายในภาพรวมที่สอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การกำกับดูแลและการบริหารจัดการอุทยานวิทยาศาสตร์ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งบูรณาการการขับเคลื่อนเมืองนวัตกรรมอาหารและคลัสเตอร์นวัตกรรมอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ