แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ของกระทรวงคมนาคม (คค.)

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 18:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ของ คค. โดยมีหัวข้อในการรณรงค์ว่า “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และมีระยะเวลาดำเนินการ รวม 7 วัน ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

หัวข้อ / สาระสำคัญ

1. วัตถุประสงค์ของแผน

เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในช่วงวันปีใหม่ เสริมสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะและเพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันให้เกิดผลอย่างรวดเร็ว และเป็นรูปธรรม

2. เป้าหมายของแผน

แผนงานมีเป้าหมายที่จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง โดยผู้ประจำรถโดยสารต้องได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอระหว่างการเดินทาง พร้อมทั้งจัดการจราจรให้ ไม่ติดขัด นอกจากนี้ แผนงานยังตั้งเป้าเพื่อลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ จำนวนผู้เสียชีวิต บนโครงข่ายคมนาคมลดลง ร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561 และไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากการใช้บริการในระบบขนส่งสาธารณะจากอุบัติเหตุบนทางด่วน ทางยกระดับดอนเมือง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง บริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนน และทางลักผ่าน

3. รายละเอียดของแผน          ?

แผนการให้บริการและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมพื้นที่โดยสาร และพื้นที่จอดรถสำรองให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมและเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทาง/ไม่ประจำทางตู้โดยสารรถไฟ และเที่ยววิ่ง และเที่ยวบินเสริมพิเศษ เพื่อรองรับปริมาณการเดินทางเพิ่มเป็น จำนวน 280,810 เที่ยว จากเดิม จำนวน 254,838 เที่ยว ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 17.36 ล้านคน – เที่ยว พร้อมทั้งประสานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ให้ขยายเวลาให้บริการในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2562

การอำนวยความสะดวกด้านโครงข่ายถนน ให้กรมทางหลวง ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 และหมายเลข 9 การทางพิเศษแห่งประเทศไทยยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษบูรพาวิถีและทางพิเศษกาญจนาภิเษก คืนผิวทางและหยุดดำเนินการก่อสร้าง/ซ่อมแซมถนนและสะพานในช่วงเทศกาล พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องหมายเตือน ป้ายแนะนำและสัญญาณไฟให้ชัดเจนและใช้การรายงานสภาพการจราจรแบบทันที(Real Time) พร้อมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีขนส่ง/ท่าอากาศยาน/ท่าเรือ/สถานีรถไฟ และสถานีรถไฟฟ้า จัดเตรียมพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวก เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และที่นั่งรอให้มีความพร้อม เตรียมการในการให้บริการผู้พิการ รวมทั้งเข้มงวดเรื่องความสะอาดของห้องน้ำภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร สนามบิน ท่าเรือ ขบวนรถไฟ พร้อมทั้งจัดให้มีที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน ที่สะดวกและปลอดภัยอย่างเพียงพอ

การอำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลการจราจร ให้ศูนย์ปลอดภัยคมนาคมจัดเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ (Call Center) สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวก บรรเทาและแก้ไขปัญหาการเดินทางในเบื้องต้นให้แก่ประชาชนและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ คค. (MOTOC) เพื่ออำนวยความสะดวกและวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุ

จุดให้บริการประชาชน ให้หน่วยงานในสังกัด คค. จัดตั้งจุดให้บริการประชาชนทั้งทางถนนและทางน้ำ รวม 714 แห่ง ตลอด 24 ชั่วโมง

4. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ          ?

ทางถนน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสาร ปรับปรุงถนนและสะพานให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยพร้อมใช้งาน ตรวจสอบและแก้ไขพื้นที่จุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและอุบัติเหตุรุนแรง ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ส่งเสริมการเมาไม่ขับ ไม่ขับรถเร็ว เปิดไฟหน้ารถขณะขับขี่ หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาล และไม่ให้จอดรถบรรทุกริมทาง เข้มงวดไม่ให้บรรทุกเกินน้ำหนัก ตรวจสอบติดตั้งระบบ GPS ในรถบรรทุกและรถตู้โดยสาร ประชาสัมพันธ์ถึงอันตรายจากการนั่งท้ายกระบะ เข้มงวดการคาดเข็มขัดนิรภัย ตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและปลอดภัยก่อนออกเดินทาง พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง

ทางน้ำ เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์ ตรวจสภาพความพร้อมของเรือโดยสาร อุปกรณ์ช่วยชีวิต โป๊ะเทียบเรือ และป้ายแสดงจำนวนในการรับคนลงเรือและโป๊ะเทียบเรือทางราง เพิ่มตำรวจรถไฟ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เปิดไฟหน้ารถจักร ห้ามผู้โดยสารใช้พื้นที่บริเวณหลังคาบันไดหรือข้อต่อเป็นที่โดยสาร

ทางอากาศ ตรวจสอบความเร็วการขับขี่ยานพาหนะในเขตการบินและตรวจความปลอดภัย ณ ลานจอดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง (Ramp Inspection) ของเที่ยวบินเข้า – ออก

มาตรการด้านความมั่นคง ตรวจสอบและติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า และท่าอากาศยาน ให้พร้อมต่อการใช้งาน และห้ามทำการรับฝากสัมภาระสิ่งของไปกับรถโดยสาร โดยผู้ฝากไม่ได้เดินทางไปด้วย

มาตรการประชาสัมพันธ์ เน้นการรณรงค์หัวข้อ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” สำหรับรถยนต์ และ “มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟใส่หมวกกันน็อค” สำหรับรถจักรยานยนต์

มาตรการเข้มข้น 7773 ของ คค. เน้นรณรงค์ 3 เรื่องหลัก “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” ในช่วง 7 วัน ก่อนเทศกาล 7 วัน ระหว่างเทศกาล และ 7 วัน หลังเทศกาล หรือตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2561 จนถึงวันที่ 9 มกราคม 2562

5. การรายงานผลการปฏิบัติงานและการประเมินผล

ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถิติการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะและสถิติอุบัติเหตุมายังศูนย์ปลอดภัยคมนาคมตลอดช่วงเทศกาลพร้อมทั้งให้หน่วยงานในสังกัด คค. จัดส่งข้อมูลรายงานผลการปฏิบัติงานและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมหลังช่วงเทศกาล เพื่อสรุปผลการดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ