ของขวัญปีใหม่สำหรับผู้ประกอบการและประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 18:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ การดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ปี 2562 ให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชน

สาระสำคัญ

กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินการรวบรวมกิจกรรม/โครงการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและประชาชนเพื่อมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ ปี 2562 ดังนี้

1. การยกเลิกการต่ออายุใบอนุญาตโรงงาน เพื่อเพิ่มความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพ การให้ บริการ ลดระยะเวลา ลดปัญหาข้อร้องเรียน

2. การชำระค่าบริการผ่านระบบ e-Payment เช่น การชำระค่าธรรมเนียมรายปี ใบอนุญาตโรงงาน ค่าใบอนุญาตนำแร่เข้า-ส่งออก การออกใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-License การตรวจติดตาม ผู้ได้รับใบอนุญาต หรือ e-Surveillance รวมไปถึงค่าธรรมเนียมงานบริการด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้ บริการทางด้านการเงินของกระทรวงอุตสาหกรรมให้ก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society

3. การพัฒนาระบบ i-Industry โดยเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อเป็นกลไกทดแทนการตรวจ/ต่อใบอนุญาตโรงงาน มาเป็นการรับรองตนเอง โดยผู้ประกอบการสามารถใช้วิเคราะห์ และประเมินตนเอง (Performance Evaluation)เพื่อพัฒนากิจการ สร้างโอกาสและ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

4. การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อของเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปทั่วไทย จาก 6% เหลือ 4% (วงเงิน 250 ล้านบาท)

5. การสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ มอก. S โดยผู้ประกอบการ SMEs สามารถขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรมในการเตรียมความพร้อมเพื่อขอรับรองมาตรฐาน มอก. S รายละไม่เกิน 30,000 บาท (ภายใต้งบประมาณกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ)

6. การจัดทำ Application สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนของกระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้ชื่อ “77 จังหวัดมีดี มาโชว์” (ThaiBest Products) ขึ้น เพื่อเป็นแอพลิเคชั่น ที่คัดสรรของดี ของเด่น ซึ่งเป็นสินค้าอุตสาหกรรมชุมชนของ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเป็นสินค้าที่เชื่อมโยงเรื่องราว (Story) วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของจังหวัด ซึ่งได้รวบรวมแล้วกว่า 240 ผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจชุมชนที่ผ่านการคัดสรรกว่า 420 กลุ่ม 3,300 ร้านค้า

7. การสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ โดยจะเปิดให้บริการสนามทดสอบยางล้อ (UN R 117) ในต้นปี 2562

8. การเปิดให้บริการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่ 4.0 (Industry Transformation Certer : ITC) ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

9. โครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน” จัดตรวจสุขภาพประชาชน และพัฒนาชุมชนรอบเหมือง

10. โครงการ กนอ. สานฝัน ปันอาชีพ มุ่งสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนของชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม ส่งเสริมให้ชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมมีความเข้มแข็ง มีรายได้ มีอาชีพ มีความมั่งคั่ง จนกระทั่งมีทุนของตัวเองในอนาคต

11. โครงการจัดการสวนยาง จัดการชีวิต เพื่ออนาคตที่มั่นคง ของชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) ปี 4 เพื่อสนับสนุนส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรแก่เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมยางพารา เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากวิกฤติราคายาง

12. โครงการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ชายแดน SEZ (สระแก้ว สงขลา ตาก) เพื่อช่วยส่งเสริมให้ชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมมีความเข้มแข็ง โดยเชื่อมโยงการจัดสรรทรัพยากรที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไปสู่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีรายได้ มีอาชีพ มีความมั่งคั่ง จนกระทั่งมีทุนของตัวเองในอนาคต

13. โครงการโรงงานทั่วไทยร่วมใจต้านภัยยาเสพติด เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังและป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงงานอุตสาหกรรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ