แผนการดำเนินกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน ประจำปี พ.ศ. 2562

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 19:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอเรื่องแผนการดำเนินกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน ประจำปี พ.ศ. 2562

สาระสำคัญ

ในโอกาสที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งสอดคล้องกับมติที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กำกับดูแลงานด้านวัฒนธรรมและศิลปะ ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ณ เมืองยอกยาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้เห็นชอบการกำหนดให้ปี 2562 เป็นปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Cultural Year 2019) กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดทำแผนงานกิจกรรมและโครงการในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งจะส่งเสริมบทบาทของไทยและเชิดชูเกียรติภูมิของอาเซียนด้วยมิติทางวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นการยืนยันความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมของอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ดังนี้

1. เดือนมกราคม 2562

การแถลงข่าวปีวัฒนธรรมอาเซียนพร้อมเปิดตัวกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเชิดชูบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน ประจำปี พ.ศ. 2562 พร้อมกันนี้ กระทรวงวัฒนธรรมกำหนดเปิดตัวหนังสือวิวิธอาเซียน (Vivid ASEAN) ฉบับภาษาอังกฤษ และเปิดพื้นที่ส่วนขยายของศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนพร้อมนิทรรศการใหม่ “ASEAN Street Food”

2. เดือนกุมภาพันธ์ 2562

การเปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องรามเกียรติ์ ตอน รามาวตาร เพื่อเชิดชูรามเกียรติ์หรือมหากาพย์รามายณะอันเป็นมรดกร่วมทางวัฒนธรรมของอาเซียน โดยนำภาพจิตรกรรมฝาหนังเรื่องรามเกียรติ์บริเวณระเบียงคดรอบพระอุโบสถพระศรีรัตนศาสดารามมาสร้างสรรค์เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเป็นการต่อยอดมรดกทางภูมิปัญญาสู่การใช้ประโยชน์จากทุนทางวัฒนธรรม โดยกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้สนับสนุนการผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นดังกล่าว

3. เดือนมีนาคม 2562

การเปิดตัวหนังสือมรดกอาเซียน มรดกโลก ซึ่งรวบรวมข้อมูลแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ตลอดจนแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์ในการแสดงถึงความหลากหลายและรุ่มรวยทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4. เดือนเมษายน 2562

การจัดงาน “มหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน” ภายใต้การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรม “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ประจำปี 2562 โดยนำเสนอสุดยอดการแสดงทางวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน การเปิดเวทีพบปะแลกเปลี่ยนระหว่างศิลปินอาเซียน ระหว่างวันที่ 20–24 เมษายน 2562 ณ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โรงละครแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

5. เดือนพฤษภาคม 2562

การจัดการสัมมนาและการแสดงวรรณกรรมร่วมของอาเซียน โดยเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมร่วมในภูมิภาค อาทิ รามายณะ อิเหนา สังข์ทอง กากี และศรีธนญชัย

6. เดือนมิถุนายน 2562

กระทรวงวัฒนธรรมกำหนดจัดงานเทศกาลภาพยนตร์อาเซียน เป็นหนึ่งในกิจกรรมคู่ขนานตามวาระการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ในงานเทศกาลฯ ประกอบด้วยการประกาศภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ศิลปินยอดเยี่ยม และประกาศยกย่องบุคลากรผู้มีบทบาทสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียน ตลอดจนมีศิลปินดาราดังจากอาเซียนเข้าร่วมงาน

7. เดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม 2562

กิจกรรมวัฒนธรรมสัญจรอาเซียนสู่โลก (Roadshow: ASEAN to the World) ภายใต้หัวข้อ “หลากหลาย สร้างสรรค์ ยั่งยืน (Diversity, Creativity, and Sustainability)” โดยประเทศไทยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานในการนำสุดยอดศิลปินจากประเทศสมาชิกอาเซียนจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมกันในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งในยุโรปและเอเชีย

8. เดือนกันยายน 2562

งานเทศกาลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และกิจกรรมวัฒนธรรมสัญจรในส่วนภูมิภาค โดยการจัดงานดังกล่าว จะนำไปสู่การสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมถึงการตระหนักในคุณค่าและเกิดการยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรมทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

9. เดือนพฤศจิกายน 2562

กระทรวงวัฒนธรรมกำหนดจัดเทศกาลหุ่นอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ณ โรงละครแห่งชาติ และศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน โดยจะนำเสนอความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาผ่านศิลปะการแสดงหุ่น ซึ่งมีแบบแผนการแสดงที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ การจัดเทศกาลดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมคู่ขนานในวาระที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ณ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ การเสนอกิจกรรมและโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมข้างต้น เป็นการใช้มิติทางวัฒนธรรมส่งเสริมบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน ประจำปี 2562 รวมทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยภายใต้นโยบายการทูตทางวัฒนธรรม รวมทั้งผสานอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียวด้วยอัตลักษณ์ที่งดงามและความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเชิดชูเกียรติภูมิของอาเซียนให้โดดเด่นเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก รวมทั้งเป็นการผนึกกำลังของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อสร้างบทบาทเชิงรุกในประชาคมโลกต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ