รายงานการรับรองปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 19:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานการรับรองปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน และแผนปฏิบัติการว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Plan of Action on Space Applications for Sustainable Development) ค.ศ. 2018 – 2030 (ดศ.)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการรับรองปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน และแผนปฏิบัติการว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Plan of Action on Space Applications for Sustainable Development) ค.ศ. 2018 – 2030 (ดศ.) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ

ปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนฉบับที่ได้รับรองมีสาระสำคัญตามที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 โดยมีการเพิ่มเนื้อความในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. วาระปฏิบัติการแอดดิส อาบาบา เรื่อง การระดมทุนเพื่อการพัฒนา (Financing for Development) ซึ่งเป็นการบูรณาการวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปี พ.ศ. 2573

2. การจัดตั้งศูนย์เพื่อการพัฒนาสารสนเทศภัยพิบัติแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

3. การส่งเสริมประเทศสมาชิกและสมาชิกที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้เพศหญิงมีส่วนร่วมในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

4. การอำนวยความสะดวกในการนำแผนปฏิบัติการฯ ไปปฏิบัติ ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของคณะกรรมการของแผนปฏิบัติการฯ โดยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่เหมาะสม

5. ให้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับอาเซียนและแปซิฟิก (เอสแคป) จัดทำรายงานประจำทุก 2 ปี เรื่อง การประยุกต์ใช้อวกาศและภูมิสารสนเทศเชิงพื้นที่เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

6. การสนับสนุนวาระด้านอวกาศ (Space2030 Agenda) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปี พ.ศ. 2573

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ