การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนและความตกลงการดำเนินงานโครงการ ASEC 2025 ระหว่างอาเซียนกับเยอรมนี

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 19:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงการดำเนินงานโครงการ ASEC 2025 ระหว่างอาเซียนกับเยอรมนี โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป และอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียน และอนุมัติให้รองเลขาธิการอาเซียนด้านบริหารองค์กรหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดำเนินงานโครงการ ASEC 2025 พร้อมให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาว่า รัฐบาลไทยให้ความยินยอมให้เลขาธิการอาเซียนและรองเลขาธิการอาเซียนฯ ลงนามในร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าว ตามลำดับ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับเยอรมนี ประกอบด้วย

1. ร่างหนังสือจากเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำอาเซียนถึงเลขาธิการอาเซียน สรุปสาระสำคัญ คือ ฝ่ายเยอรมนีจะให้การสนับสนุนแก่สำนักเลขาธิการอาเซียนทั้งในรูปแบบของการจัดหาบุคลากรหรือการให้งบประมาณสนับสนุนมูลค่า 2.7 ล้านยูโร (ประมาณ 100 ล้านบาท) ในการเสริมสร้างขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยรายละเอียดการดำเนินโครงการ การให้การสนับสนุน และพันธกรณีต่าง ๆ จะระบุอยู่ในความตกลงการดำเนินงานระหว่างอาเซียนกับ GIZ แยกอีกฉบับ ทั้งนี้ ฝ่ายอาเซียนจะมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกในการดำเนินโครงการ รวมถึงการยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการ โดยหากฝ่ายอาเซียนเห็นพ้องกับข้อเสนอตามหนังสือฉบับนี้ โครงการ ASEC 2025 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่เลขาธิการอาเซียน ลงนามในหนังสือตอบรับถึงเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำอาเซียน

2. ร่างหนังสือจากเลขาธิการอาเซียนถึงเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำอาเซียน มีสาระสำคัญ คือ อาเซียนเห็นชอบตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของโครงการ ASEC 2025 ที่ฝ่ายเยอรมนีเสนอตามหนังสือข้อ 1 ส่วนร่างความตกลงการดำเนินโครงการ ASEC 2025 มีวัตถุประสงค์หลัก คือ

(1) การสนับสนุนการบริหารจัดการของสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยเฉพาะในแผนกฎหมาย การประชาสัมพันธ์ ทรัพยากรบุคคล และการตรวจบัญชี

(2) การส่งเสริมขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียนในการดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน

(3) การสนับสนุนให้โครงสร้างของสำนักเลขาธิการอาเซียนส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้พิการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ