ร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรม ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 19:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรม ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สหพันธรัฐรัสเซีย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรม ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สหพันธรัฐรัสเซีย

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่าง MOU ดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถพิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

3. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม MOU ดังกล่าวของไทย

สาระสำคัญของร่าง MOU ดังกล่าวเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย สรุปดังนี้

1. การดำเนินความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ได้แก่

(1) การสร้างความร่วมมือที่เอื้อให้เกิดการยกระดับความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย

(2) การจัดทำกิจกรรมร่วมกันในการสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่ม Start Ups และ SMEs

(3) การกระตุ้นและส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

(4) การอำนวยความสะดวกและสนับสนุนข้อมูลเพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนระหว่างกันในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ของไทย และในเขตประกอบการ Far East ของรัสเซีย

(5) การส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันระหว่างภาคธุรกิจของไทยกับรัสเซียในการประชุม เวทีการประชุมต่าง ๆ การสัมมนา นิทรรศการ การหารือและการเจรจาโต๊ะกลม เพื่อให้เกิดความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม

(6) การแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล การฝึกอบรมระดับสูงให้แก่แรงงานที่มีทักษะและการถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับสูงด้านอุตสาหกรรมตามความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของแต่ละฝ่าย

2. การจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Working Group) เพื่อขับเคลื่อนให้การดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการกำหนดโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญร่วมกัน โดยไม่มีผลผูกพันด้านงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ