ขอความเห็นชอบร่างความตกลงการค้าบริการอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 19:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างความตกลงการค้าบริการอาเซียน และนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบต่อไป และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในร่างความตกลงการค้าบริการอาเซียน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบร่างความตกลงดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในร่างความตกลงการค้าบริการอาเซียน รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีที่กำหนดในร่างความตกลงการค้าบริการอาเซียน และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนว่า ไทยพร้อมที่จะให้ร่างความตกลงการค้าบริการอาเซียนมีผลผูกพันต่อไป เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบร่างความตกลงดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของความตกลงการค้าบริการอาเซียน (ATISA) ประกอบด้วย 6 ส่วน (ส่วนที่ 1 บทบัญญัติทั่วไป ส่วนที่ 2 พันธกรณีและหลักเกณฑ์หลัก ส่วนที่ 3 ข้อสงวน ส่วนที่ 4 การกำกับดูแล พันธกรณี และกฎระเบียบ ส่วนที่ 5 การอำนวยความสะดวกและความร่วมมือ ส่วนที่ 6 บทบัญญัติสุดท้าย) และ 3 ภาคผนวก ได้แก่ ภาคว่าด้วยบริการด้านการเงิน ภาคผนวกว่าด้วยบริการโทรคมนาคม และภาคผนวกว่าด้วยบริการสนับสนุนการขนส่งทางอากาศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ