สถานการณ์และแนวทางการบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2561/62

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2561/62 โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ปี 2561/62 วงเงินงบประมาณ 45 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ โดยภาระงบประมาณที่เกิดขึ้นให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีของกระทรวงการคลัง ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ได้มีมติเห็นชอบโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ปี 2561/62 วงเงิน 45 ล้านบาท โดย ธ.ก.ส. ได้จัดทำโครงการฯ แล้ว ดังนี้

หัวข้อ / รายละเอียด

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้กับสถาบันเกษตรกรที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรวบรวมหรือรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2561/62 กับกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อจำหน่ายต่อ แปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

2. เพื่อช่วยดูดซับปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงที่ผลผลิตออกมาก ตลอดจนเป็น การส่งเสริมการทำธุรกรรมระหว่างสมาชิกและสถาบันเกษตรกรตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งสถาบันเกษตรกร

3. เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกรในการดำเนินธุรกิจข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

4. เพื่อเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรได้มีแหล่งรับซื้อผลผลิตที่หลากหลายยิ่งขึ้นจากเดิมที่แหล่ง รับซื้อส่วนใหญ่จะเป็นประกอบการเอกชน

เป้าหมาย

สนับสนุนสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมหรือรับซื้อและสร้างมูลค่าเพิ่มข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตร วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท โดยใช้เงินทุน ธ.ก.ส.

วิธีการ

ธ.ก.ส.คิดดอกเบี้ยเงินกู้ตามโครงการ ในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี โดยคิดจากสถาบันเกษตรกรในอัตราร้อยละ 1 ต่อปี และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยแก่ ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป็นระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน นับแต่วันรับเงินกู้ และตั้งแต่วันถัดจากวันครบกำหนดระยะเวลาชำระคืนเงินกู้เป็นต้นไป สถาบันเกษตรกรจะต้องรับภาระดอกเบี้ยเองในอัตรา MLR บวกตามชั้นความเสี่ยงของสถาบันเกษตรกรแต่ละแห่ง (ปัจจุบัน MLR เท่ากับร้อยละ 5 ต่อปี)

งบประมาณที่ขอจัดสรร

จำนวนดอกเบี้ยที่ขอชดเชยจากรัฐ 45 ล้านบาท (วงเงินสินเชื่อรวม 1,500 ล้านบาท x อัตราดอกเบี้ยที่ขอชดเชยจากรัฐ อัตราร้อยละ 3 ต่อปี x ระยะเวลาการชดเชยดอกเบี้ย 12 เดือน)

ระยะเวลาดำเนินงาน

1. ระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563

2. ระยะเวลาจ่ายเงินกู้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562

3. กำหนดชำระคืนเงินกู้ ไม่เกิน 12 เดือน นับแต่วันที่รับเงินกู้ ทั้งนี้ ต้องชำระหนี้ให้เสร็จสิ้นไม่เกินวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

4. ระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 12 เดือน นับแต่วันที่รับเงินกู้

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

ธ.ก.ส. พณ. และ กษ.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ