การกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 18:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุม ปี 2562 จำนวน 52 รายการ จำแนกเป็น 46 สินค้า และ 6 บริการ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันพุธที่ 9 มกราคม 2562 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ในคราวประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันพุธที่ 9 มกราคม 2562 ที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุม โดยสรุปมติที่ประชุมได้ ดังนี้

1. คงรายการสินค้าและบริการควบคุม จำนวน 50 รายการ จำแนกเป็น 45 สินค้า 5 บริการ โดยปรับเพิ่มข้อความรายการสินค้าควบคุม จำนวน 1 รายการ คือ ข้าวสาลี ปรับเป็น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงงานอาหารสัตว์มีการนำเข้าข้าวบาร์เลย์มากขึ้น และเพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กำกับดูแลและบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ยกเลิกรายการสินค้าควบคุม จำนวน 4 รายการ ดังนี้

2.1 เยื่อกระดาษ เนื่องจากภาวะการค้าปกติ ราคาค่อนข้างทรงตัว

2.2 แบตเตอรี่รถยนต์ เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันสูง ผู้ผลิตมีการพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

2.3 เม็ดพลาสติก เนื่องจากมีผู้ผลิตหลายราย ตลาดมีการแข่งขันสูง ไม่มีปัญหาด้านกลไกราคา

2.4 น้ำตาลทราย เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561 ให้ยกเลิกมาตรา 17 (18) แห่งพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 เฉพาะในส่วนของการกำหนดราคาขายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในประเทศ ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงอุตสาหกรรมที่ประกาศลอยตัวน้ำตาลทรายและปล่อยราคาให้เป็นไปตามกลไกตลาด ตลาดมีการแข่งขันและปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายลดลงสอดคล้องตามกลไกตลาด จึงเห็นควรยกเลิกการกำหนดน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม

3. เพิ่มรายการสินค้าและบริการควบคุม

3.1 เพิ่มรายการสินค้าในหมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ จำนวน 1 รายการ คือ เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค เพื่อให้มีการกำกับดูแลให้ครอบคลุมถึงเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นวัสดุหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นและมีการใช้ในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก เช่น ผ้าพันแผล สายน้ำเกลือ เข็มฉีดยา เป็นต้น

3.2 เพิ่มรายการบริการควบคุมในหมวดบริการ จำนวน 1 รายการ คือ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลเกี่ยวกับการรักษาโรค เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชนเกี่ยวกับปัญหาค่ายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลสูงเกินจริง

4. เห็นชอบสินค้าและบริการควบคุม ปี 2562 มีจำนวน 52 รายการ จำแนกเป็น 46 สินค้า 6 บริการ โดยแบ่งเป็น 10 หมวดสินค้า และ 1 หมวดบริการ

ทั้งนี้ ให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าบริการอื่นของสถานพยาบาล เพื่อพิจารณาความพร้อมก่อนที่จะกำหนดมาตรการที่เหมาะสมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย รวมทั้งพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย ตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมบัญชีกลาง สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ