ขออนุมัติกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย – เวียดนาม (JCBC) ครั้งที่ 3

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission on Bilateral Cooperation: JCBC) ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3 และเห็นชอบให้คณะผู้แทนไทยหารือกับฝ่ายเวียดนามตามประเด็นที่อยู่ในกรอบการหารือเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของฝ่ายไทยและการส่งเสริมความสัมพันธ์กับเวียดนาม และเมื่อได้จัดทำบันทึกการประชุมแล้ว กระทรวงการต่างประเทศ จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย – เวียดนาม ได้มีการหารือร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีในประเด็นต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการร่วมกัน โดยกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission on Bilateral Cooperation: JCBC) ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 มกราคม 2562 ที่กรุงเทพมหานคร นั้น ทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ที่ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง รวม 12 ด้าน ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น ด้านการเมือง ด้านการทหารและความมั่นคง ด้านกฎหมาย ด้านการค้าและการลงทุน ด้านความเชื่อมโยง (การคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ) ด้านการท่องเที่ยว และด้านแรงงาน รวมทั้งจะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือในประเด็นความร่วมมือซึ่งเพิ่มเติมจากการประชุมฯ ครั้งที่ผ่านมาใน 3 ประเด็นหลักให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย ดังนี้ (1) การส่งเสริมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อป้องกันและต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal Unreported and Unregulated Fishing : IUU) (2) การขยายความร่วมมือด้านการเกษตร โดยจะส่งเสริมความร่วมมือด้านการผลิตข้าว การวิจัย และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งรวมถึงมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices : GAP) และ (3) ความร่วมมือทางวิชาการและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสาขาต่าง ๆ เช่น สาขาเกษตร สาธารณสุข และการศึกษา

ทั้งนี้ เมื่อการประชุมฯ แล้วเสร็จ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดทำบันทึกการประชุมดังกล่าว (ไม่มีการลงนาม) เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ