การเข้าร่วมร่างแถลงการณ์ร่วมการเริ่มเจรจาจัดทำความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ WTO

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 18:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเข้าร่วมของไทยในร่างแถลงการณ์ร่วมการเริ่มเจรจาจัดทำความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ WTO (Joint Statement on Electronic Commerce) ตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ

สาระสำคัญ

ในช่วงการประชุมรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการ (Informal WTO Ministerial Gathering: IMG) จะมีการประกาศแถลงการณ์ร่วมการเริ่มเจรจาจัดทำความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ WTO ของรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในระดับนโยบายสำหรับการเจรจาความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต ทั้งนี้ ผลจากการประชุมจะเป็นเอกสารที่ไม่มีการลงนามและจะไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

“ รัฐมนตรีในฐานะตัวแทนของสมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับบิวทีโอ) ดังต่อไปนี้...

ยินดีกับความก้าวหน้าที่จะนำไปสู่การเจรจาเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 11 ณ กรุงบัวโนสไอเรส

เรายืนยันเจตนารมณ์ในการเริ่มการเจรจาขององค์การการค้าโลกเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการค้า

เราจะพยายามบรรลุผลลัพธ์ที่มีมาตรฐานสูงบนพื้นฐานของความตกลงที่มีอยู่ภายใต้องค์การการค้าโลกและกรอบการทำงานโดยการเข้าร่วมของสมาชิกองค์การการค้าโลกจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เราตระหนักและคำนึงถึงโอกาสและความท้าทายที่มีลักษณะเฉพาะที่เผชิญโดยประเทศสมาชิก รวมทั้งประเทศกำลังพัฒนา ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ตลอดจนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยที่เกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

เราจะสนับสนุนให้สมาชิกองค์การการค้าโลกทุกประเทศเข้าร่วมเพื่อเพิ่มพูนผลประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจโลก”

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิก WTO จะร่วมกันรับรองแถลงการณ์ร่วมการเริ่มเจรจาจัดทำความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ WTO ในช่วงการประชุมรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 25 มกราคม 2562 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ