ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 19:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. 2550

2. กำหนดให้ส่วนราชการมีเงินทดรองราชการเพื่อทดรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในต่างประเทศ ในระหว่างที่ยังไม่ได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ตามจำนวนที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง และตามงบประมาณรายจ่ายดังต่อไปนี้

2.1 งบบุคลากร เฉพาะค่าจ้างชั่วคราว และเงินเพิ่มพิเศษสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ (พ.ข.ต.)

2.2 งบดำเนินงาน

2.3 งบเงินอุดหนุน

2.4 งบอื่นที่จ่ายในลักษณะเช่นเดียวกับ (ข้อ 2.1, 2.2, 2.3)

3. การขอมีเงินทดรองราชการ ให้ส่วนราชการขอทำความตกลงกับ กค. ก่อนวันเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ไม่น้อยกว่า 60 วัน

4. กำหนดให้เมื่อ กค. อนุญาตให้ส่วนราชการมีเงินทดรองราชการเพื่อทดรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในต่างประเทศแล้ว ให้ส่วนราชการเบิกเงินจากคลังเป็นเงินทดรองราชการสำหรับซื้อเงินตราต่างประเทศจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อโอนให้แก่ส่วนราชการในต่างประเทศ โดยส่วนราชการต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันก่อนวันเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่

5. กำหนดให้เมื่อส่วนราชการได้รับเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณใหม่ตามที่ได้รับจัดสรรแล้ว ให้ดำเนินการเบิกเงินงบประมาณโดยวิธีเบิกหักผลักส่งเพื่อชดใช้คืนเงินทดรองราชการ ทั้งหมดภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับเงินงบประมาณ

6. กำหนดให้วิธีปฏิบัติอื่นใดที่เกี่ยวกับเงินทดรองราชการที่มิได้กำหนดไว้ในระเบียบนี้ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการว่าด้วยการนั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ