ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การให้ตั้งโรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 19:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การให้ตั้งโรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ประเด็นที่ขอแก้ไขเพิ่มเติม - รายละเอียด

1. แก้ไขบทนิยามคำว่า “โรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบ”

รายละเอียด

เพื่อให้ครอบคลุมทุกประเภทกิจการของโรงงานลำดับที่ 42 ตามที่ระบุในบัญชีท้ายกฎกระทรวง (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535

2. กำหนดข้อยกเว้นในการตั้งโรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบ

รายละเอียด

กำหนดข้อยกเว้นให้โรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบสามารถขออนุญาตตั้งโรงงานได้ แม้จะมีระยะห่างจากเขตโรงงานน้ำตาลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานไม่ถึง 50 กิโลเมตร แต่ต้องได้รับความยินยอมจากโรงงานน้ำตาลในพื้นที่นั้น

3. กำหนดระยะเวลาการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

รายละเอียด

กำหนดให้ผู้ที่จะขอตั้งโรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบเมื่อได้รับการรับรองจาก สอน. แล้ว ต้องดำเนินการให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานภายใน 5 ปี นับจากวันที่ได้รับการรับรอง หากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาดังกล่าว ถือว่าการรับรองสิ้นสุดลง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ