ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Monday February 18, 2019 16:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงการคลังเร่งรัดดำเนินการเสนอกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เพื่อให้มีผลใช้บังคับภายในกำหนดระยะเวลา

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้ส่วนราชการมีวงเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในการให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในระหว่างที่ยังไม่ได้รับเงินงบประมาณรายจ่าย จำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 100,000,000 ล้านบาท สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จำนวน 50,000,000 บาท สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 10,000,000 บาท สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 50,000,000 บาท สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 50,000,000 บาท สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 10,000,000 บาท กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 50,000,000 บาท และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัด แห่งละ จำนวน 20,000,000 บาท

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีอำนาจอนุมัติให้ส่วนราชการอื่นมีวงเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินได้ ตามความเหมาะสมจำเป็นในกรณีเกิดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

3. ให้ส่วนราชการที่มีวงเงินทดรองราชการยุติการอนุมัติจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ในกรณีเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย หรือมีการประกาศยุติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วแต่กรณี

4. กำหนดให้ระเบียบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวางหลักเกณฑ์สำหรับส่วนราชการในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติโดยเร่งด่วนตามความจำเป็นและเหมาะสมเมื่อเกิดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินขึ้นในท้องที่หนึ่งท้องที่ใด

5. กำหนดให้การจ่ายเงินรายใดผู้รับเงินมิได้ออกใบเสร็จรับเงินให้ไว้เป็นหลักฐานหรือมิได้ลงลายมือชื่อไว้ในสมุดทะเบียนที่ใช้เป็นหลักฐานการจ่ายเงินของทางราชการ ให้ผู้รับเงินทำใบสำคัญรับเงินตามระเบียบของทางราชการ

6. ให้ส่วนราชการดำเนินการขอรับโอนเงินงบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินทดรองราชการ ดังนี้

6.1 กรณีส่วนราชการส่วนกลาง ให้ดำเนินการรวบรวมใบสำคัญและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน เพื่อส่งให้กรมบัญชีกลาง ภายในสามสิบวันทำการนับแต่วันที่ได้รับเงิน

6.2 กรณีส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่ได้รับการสนับสนุน หรือได้รับโอนเงินทดรองราชการจากส่วนราชการเจ้าของวงเงินทดรองราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมหรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ให้ดำเนินการรวบรวมใบสำคัญและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน เพื่อส่งให้ส่วนราชการเจ้าของวงเงินทดรองราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมหรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายในสี่สิบห้าวันทำการนับแต่วันที่ได้รับเงิน

7. กำหนดให้การจัดหาและการควบคุมพัสดุถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

8. ให้ส่วนราชการและจังหวัดส่งรายงานผลการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินทดรองราชการไปยังกรมบัญชีกลาง ตามแบบและเงื่อนไขที่กรมบัญชีกลางกำหนด ภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ