การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับรัฐลิเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2019 17:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ความเห็นชอบรับรองการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council : UNSC) ที่ 2441 (ค.ศ. 2018) เกี่ยวกับรัฐลิเบีย

2. กรณีที่ UNSC ได้รับรองข้อมติเพื่อคงไว้ซึ่งมาตรการลงโทษแก่รัฐลิเบียเป็นประจำทุกปี และเนื้อหาของข้อมติมิได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของมาตรการลงโทษที่มีอยู่เดิม เห็นควรให้ความเห็นชอบให้ กต. ดำเนินการตามข้อมติดังกล่าวไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา แต่หากกรณีที่ UNSC จะรับรองข้อมติเพื่อเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ หรือยกเลิกมาตรการลงโทษต่อรัฐลิเบีย เห็นควรให้ความเห็นชอบให้ กต. เสนอเรื่อง ที่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญหรือยกเลิกมาตรการลงโทษดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป

3. มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามข้อมติ UNSC เกี่ยวกับรัฐลิเบีย ได้แก่ กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงการคลัง (กค.) กระทรวงคมนาคม (คค.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถือปฏิบัติและปรับปรุงฐานข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการลงโทษต่อรัฐลิเบีย โดยเฉพาะรายชื่อบุคคลและองค์กรที่ต้องถูกมาตรการลงโทษ (ห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สิน) ให้ทันสมัยตามข้อมูลเว็บไซต์สหประชาชาติ (https://www.un.org/sc/suborg/en/sanctions/1970/) รวมทั้งแจ้งผลการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ กต. ทราบ เพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติ (United Nations : UN) ต่อไป ทั้งนี้ UN จะปรับปรุงรายชื่อบุคคลและองค์กรที่ถูกมาตรการลงโทษ ภายใต้หัวข้อ “Sanction List Materials” เป็นระยะ

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบรับรองข้อมติ UNSC เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5 ครั้ง (พ.ศ. 2554 - 2560) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์ในรัฐลิเบียยังมีความอ่อนไหวและขาดเสถียรภาพ UNSC จึงได้รับรองข้อมติฯ ที่ 2441 (ค.ศ. 2018) เพิ่มเติมอีก 1 ฉบับ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการต่ออายุมาตรการให้อำนาจรัฐสมาชิกตรวจสอบเรือในทะเลหลวง เพื่อป้องกันการลักลอบส่งออกทรัพยากรปิโตรเลียมจากรัฐลิเบียออกไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 การเน้นย้ำมาตรการห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สิน รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐสมาชิกรายงานต่อ UN เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐสมาชิกภายใต้มาตรการห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สินของข้อมติฯ ที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ