ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง การกำหนดให้ทุนหมุนเวียนนำเงินที่ฝากกระทรวงการคลังไปหาผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Tuesday March 5, 2019 16:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง การกำหนดให้ทุนหมุนเวียนนำเงินที่ฝากกระทรวงการคลังไปหาผลประโยชน์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทยไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดจำนวนเงินที่ทุนหมุนเวียนสามารถนำเงินที่ฝากไว้กับกระทรวงการคลังไปหาผลประโยชน์ ให้กรมบัญชีกลางพิจารณาจากระดับเงินคงคลังที่มีอยู่ในแต่ละช่วงระยะเวลาของปีงบประมาณกับความจำเป็นในการใช้จ่ายเงินและประมาณการรายจ่ายประจำปีบัญชีปัจจุบัน รวมทั้งภาระผูกพันของการนำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของทุนหมุนเวียนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยให้กรมบัญชีกลางกำหนดสถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารที่เป็นรัฐวิสาหกิจ หรือธนาคารที่เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ที่เหมาะสมในการนำเงินไปหาประโยชน์ เพื่อแจ้งต่อทุนหมุนเวียน

2. กำหนดให้การนำเงินทุนหมุนเวียนไปดำเนินการเพื่อหาผลประโยชน์เมื่อกรมบัญชีกลางแจ้งการกำหนดจำนวนเงินและสถาบันการเงินที่เหมาะสมต่อทุนหมุนเวียนให้ทุนหมุนเวียนนำเงินไปฝากไว้กับสถาบันการเงิน ตามระยะเวลาที่กรมบัญชีกลางกำหนด และรายงานให้คณะกรรมการบริหารทราบ ทั้งนี้ ดอกผลที่เกิดจากการนำเงินทุนหมุนเวียนไปดำเนินการเพื่อหาผลประโยชน์ให้เป็นรายรับของทุนหมุนเวียน

3. กำหนดให้ทุนหมุนเวียนทำความตกลงกับสถาบันการเงินที่รับฝากเงินเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาฝากให้สถาบันการเงินโอนเงินตามจำนวนที่ทุนหมุนเวียนนำไปหาผลประโยชน์กลับมาฝากไว้กับกระทรวงการคลังทันที อย่างช้าไม่เกินวันทำการถัดไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ