ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ การอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทน ระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ

ข่าวการเมือง Tuesday March 12, 2019 18:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ การอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทน ระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ เรือหรือพาหนะสำหรับขนส่งข้ามฟาก ที่พักริมทาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใดในเขตทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงพิเศษ และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. ….

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ การอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทนระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ เรือหรือพาหนะสำหรับขนส่งข้ามฟาก ที่พักริมทาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใดในเขตทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงพิเศษ และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยาม “ผู้อำนวยการทางหลวง” “ลงทุน” และ “ทางหลวง” โดย “ผู้อำนวยการทางหลวง” หมายถึง ผู้อำนวยการทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน

2. กำหนดให้ผู้ซึ่งได้รับการคัดเลือกโดยวิธีประมูลให้เป็นผู้ลงทุนต้องยื่นขออนุญาตลงทุนต่อผู้อำนวยการทางหลวง โดยในการอนุญาต ผู้อำนวยการทางหลวงจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดก็ได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการรักษาสิ่งแวดล้อม การป้องกันอุบัติภัยและการติดขัดของการจราจร ลักษณะการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ การปรับสภาพที่ดินและการรื้อย้ายสาธารณูปโภค การกำหนดพื้นที่ใช้สอย การจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ การปลูกสร้างรวมถึงการปรับปรุงต่อเติมหรือการกระทำใด ๆ ในลักษณะเดียวกัน

3. กำหนดให้ในการกำหนดอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อยต้องคำนึงถึงขอบเขตและวัตถุประสงค์ของการจัดให้มีการลงทุน ประมาณการต้นทุนค่าใช้จ่ายและรายได้ของการลงทุน ประมาณการผลตอบแทนด้านการเงินและผลประโยชน์ตอบแทน ระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุน ทั้งนี้ อาจกำหนดเป็นเงินหรือทรัพย์สินอื่น หรือการดำเนินการใด ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ทาง หรือประโยชน์งานทางก็ได้

4. กำหนดให้ระยะเวลาในการอนุญาตให้ผู้ซึ่งได้รับการคัดเลือกโดยวิธีประมูล ให้เป็นผู้ลงทุนต้องคำนึงถึงมูลค่าการลงทุน ผลตอบแทนที่ผู้รับอนุญาตจะได้รับ ทั้งนี้ จะต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 50 ปี นับแต่วันที่ผู้อำนวยการทางหลวงออกหนังสืออนุญาต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ