ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตนำสุราเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2019 08:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตนำสุราเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงฯ ตามที่ กค. เสนอ เป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงการอนุญาตนำสุราเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การตรวจวิเคราะห์คุณภาพสุราที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักร จากเดิมที่กำหนดให้สุราที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานที่อธิบดีประกาศกำหนด เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการกำหนดมาตรฐานสุรา อันจะเป็นการอำนวยความสะดวก ทำให้เกิดความคล่องตัวในทางปฏิบัติในการนำสุราเข้ามาในราชอาณาจักร และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดเก็บภาษีสุราที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่มีผลกระทบต่อรายได้ ภาษีสรรพสามิตแต่อย่างใด

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้สุรานำเข้าต้องมีมาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกำหนด จากเดิมที่กำหนดให้สุรานำเข้าต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

กฎกระทรวงฯ ฉบับปัจจุบัน
  • ข้อ 5 (2) ส่งตัวอย่างสุราที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักรต่ออธิบดีเพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพก่อนยื่นคำขอใบอนุญาต หรือส่งหนังสือรับรองผลการวิเคราะห์ตัวอย่างสุราดังกล่าวว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ทั้งนี้ หนังสือรับรองต้องออกโดยหน่วยงานที่อธิบดีกำหนดให้เป็นหน่วยงานตรวจวิเคราะห์คุณภาพสุรา หรือหน่วยงานของรัฐบาลต่างประเทศ หรือหน่วยงานที่รัฐบาลต่างประเทศรับรองให้มีหน้าที่ควบคุมการผลิตสุราของผู้ผลิตสุราในต่างประเทศ
ร่างกฎกระทรวงฯ ที่ กค. เสนอ
  • ข้อ 5 (2) ส่งตัวอย่างสุราที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต่ออธิบดีเพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพก่อนยื่นคำขอใบอนุญาต หรือส่งหนังสือรับรองผลการวิเคราะห์ตัวอย่างสุราดังกล่าวว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานที่อธิบดีประกาศกำหนด ทั้งนี้ หนังสือรับรองต้องออกโดยหน่วยงานที่อธิบดีกำหนดให้เป็นหน่วยงานตรวจวิเคราะห์คุณภาพสุรา หรือหน่วยงานของรัฐบาลต่างประเทศ หรือหน่วยงานที่รัฐบาลต่างประเทศรับรองให้มีหน้าที่ควบคุมการผลิตสุราของผู้ผลิตสุราในต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ