ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2019 09:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงาน การดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอรายงานว่า

1. โดยที่ได้มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง พ.ศ. 2546 ในข้อ 4 กำหนดให้มีคณะกรรมการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ และให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานป้องปรามการเงินนอกระบบ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการและเลขานุการ และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. เนื่องจาก กค. ได้มีการปรับโครงสร้างของหน่วยงานภายใน โดยยุบเลิกและโอนภารกิจของ กลุ่มป้องปรามการเงินนอกระบบ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ไปไว้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โดยจัดตั้งเป็นสำนักนโยบายพัฒนากระบบการเงินภาคประชาชน ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 จึงทำให้โครงสร้างของคณะกรรมการประสานงานฯ ในส่วนของคณะกรรมการ และฝ่ายเลขานุการไม่สอดคล้องกับสถานะและโครงสร้างปัจจุบันของส่วนราชการ ส่งผลให้การประสานงาน เร่งรัด และติดตามการดำเนินคดีตามกฎหมายการเงินการคลัง การพิจารณาข้อเท็จจริง การตรวจสอบเอกสารหลักฐาน องค์ประกอบความผิดและวิธีที่จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายการเงินการคลังของคณะกรรมการประสานงานฯ ไม่สามารถดำเนินการได้

3. ดังนั้น เพื่อให้องค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานฯ ในส่วนของคณะกรรมการและ ฝ่ายเลขานุการสอดคล้องกับสถานะและโครงสร้างปัจจุบันของส่วนราชการ และเพื่อให้คณะกรรมการประสานงานฯ สามารถดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ต่อไปได้ จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานฯ ดังกล่าว นอกจากนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติตามระเบียบ จึงได้แก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีตามกฎหมายการเงินการคลังให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานฯ พ.ศ. 2546 / ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... / เหตุผล

ข้อ 4 ให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง” ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนกรมศุลกากร ผู้แทนกรมสรรพสามิต ผู้แทนกรมสรรพากร ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นกรรมการ

ให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานป้องปรามการเงินนอกระบบ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการและเลขานุการ และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ข้อ 4 ให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง” ประกอบด้วยปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนกรมศุลกากร ผู้แทนกรมสรรพสามิต ผู้แทนกรมสรรพากร ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นกรรมการ

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานป้องปรามการเงินนอกระบบกลุ่มกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการและเลขานุการ และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

เหตุผล

เพื่อให้องค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง ในส่วนของกรรมการสอดคล้องกับสภาพการณ์และโครงสร้างปัจจุบันของส่วนราชการ

เพื่อให้องค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานการดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง ในส่วนของฝ่ายเลขานุการสอดคล้องกับสภาพการณ์และโครงสร้างปัจจุบันของส่วนราชการ

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานฯ พ.ศ. 2546

ข้อ 7 ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐเห็นว่ามีเอกสารหลักฐานเพียงพอในการพิจารณาการกระทำอันเป็นความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง ให้เสนอเรื่องดังกล่าวพร้อมเอกสารหลักฐานและข้อเท็จจริงพร้อมความเห็นต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

ข้อ 7 ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐเห็นว่ามีเอกสารหลักฐานเพียงพอในการพิจารณาการกระทำอันเป็นความผิดตามกฎหมายการเงินการคลัง ให้อาจเสนอเรื่องดังกล่าวพร้อมเอกสารหลักฐานและข้อเท็จจริงพร้อมความเห็นต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

เหตุผล

เพื่อให้เป็นดุลพินิจของหน่วยงานของรัฐที่จะพิจารณาเสนอเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณา

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานฯ พ.ศ. 2546 /

ข้อ 10 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย ให้หน่วยงานของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบนี้วางระเบียบหรือออกคำสั่งภายในหน่วยงานของรัฐนั้น เพื่อให้การปฏิบัติตามระเบียบนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข้อ 10 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย ให้หน่วยงานของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบนี้วางระเบียบหรือออกคำสั่งภายในหน่วยงานของรัฐนั้นให้เกิดความชัดเจน โดยพิจารณาถึงความสำคัญและความจำเป็นของคดีที่ต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณา เพื่อให้การปฏิบัติตามระเบียบนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เหตุผล

เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบนี้วางระเบียบหรือออกคำสั่งภายในหน่วยงานให้เกิดความชัดเจนว่า คดีที่จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาจะต้องมีลักษณะอย่างไรบ้างโดยให้พิจารณาถึงความสำคัญและความจำเป็น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ