การนำที่ดินขององค์การของรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาลมาใช้ในโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนโครงการสาย ข7 อำเภอพิบูลมังสาหาร

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2019 09:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การนำที่ดินขององค์การของรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาลมาใช้ในโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนโครงการสาย ข7 อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการนำที่ดินของรัฐ [พื้นที่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในบริเวณสถานีจ่ายน้ำวัดภูเขาแก้ว] มาใช้ในโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนโครงการสาย ข7 อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดอุบลราชธานีร่วมกับเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร และเทศบาลตำบลกุดชมภูได้ดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนโครงการสาย ข7 อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมกับจัดระเบียบแปลงที่ดินใหม่ ทั้งนี้ มีพื้นที่ดำเนินโครงการรวม 96 ไร่ 1 งาน 61.80 ตารางวา เจ้าของที่ดิน 12 ราย รวมถึงที่ดินขององค์การของรัฐบาลตามมาตรา 55 (4) แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นที่ตั้งของการประปาส่วนภูมิภาค (สถานีจ่ายน้ำวัดภูเขาแก้ว) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี พื้นที่ประมาณ 29 ไร่ 2 งาน 82 ตารางวา และภายหลังการดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินดังกล่าวแล้ว ที่ดินของรัฐในความดูแลของการประปาส่วนภูมิภาคจะมีขนาดพื้นที่เท่าเดิมซึ่งเป็นไปตามมาตรา 56 มาตรา 62 และมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 (สำหรับพื้นที่สาธารณะและพื้นที่จัดหาประโยชน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.06 และ 0.58 ตามลำดับ และพื้นที่เอกชนลดลงร้อยละ 7.54) ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคได้ยินยอมเข้าร่วมโครงการจัดรูปที่ดินดังกล่าวแล้ว รวมทั้งคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ส่วนจังหวัดอุบลราชธานีและคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ [ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน (รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมประชุมแทน)] ได้เห็นชอบให้นำที่ดินของรัฐบริเวณดังกล่าวมาใช้ในโครงการจัดรูปที่ดินฯ แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ