ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2019 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว เป็นการกำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร โดยไม่รวมถึงวัตถุหรือของอย่างเดียวกันที่คัดแยกออกจากของเสียดังกล่าวที่ได้กำหนดพิกัดอัตราศุลกากรไว้แล้ว โดยเป็นการปฏิบัติตามอนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสียอันตรายและการกำจัด ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิก และคณะอนุกรรมการอนุสัญญาบาเซลได้เห็นชอบด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “ขยะเทศบาล” หมายความว่า ของเสียชนิดที่รวบรวมจากอาคารบ้านเรือน โรงแรม ภัตตาคาร โรงพยาบาล ร้านค้า สำนักงาน บนถนน บนทางเท้า ของเสียจากการก่อสร้าง รื้อถอน ของชำรุดหรือของทิ้งอื่น ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย 3825.10.00 – 000/KGM แต่ไม่รวมถึงวัตถุหรือของอย่างเดียวกันที่คัดแยกออกจากของเสียดังกล่าวที่ได้กำหนดอัตราศุลกากรไว้แล้ว

2. กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ