ร่างกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2019 09:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

คค. เสนอว่า

1. ปัจจุบันมีอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนทั้งรถยนต์บรรทุกและรถยนต์โดยสารเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และในการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส และมีทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ขับรถโดยประมาท หรือโดยมีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถติดต่อกันนานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การขาดการตรวจสอบเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถในการใช้อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-lock) ยึดตรึงตู้บรรทุกสินค้าเข้ากับตัวรถให้เรียบร้อยก่อนทำการขนส่ง รวมทั้งการไม่จัดให้มีสิ่งป้องกันและระมัดระวังควบคุมดูแลไม่ให้สินค้าที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อนหรือปลิวไปมา อันก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ ทำให้ทางสกปรกเปรอะเปื้อน ก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

2. โดยที่ปัจจุบันพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับในการควบคุมและจัดระเบียบการขนส่งให้เกิดความปลอดภัยและคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ยังไม่มีบทบัญญัติที่กำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องดำเนินการวางแผนและควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัยในการขนส่ง โดยมีบุคลากรที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการขนส่งทำหน้าที่ในการควบคุมดูแล แนะนำให้คำปรึกษา ตรวจประเมินความพร้อมของพนักงานขับรถและตัวรถ ตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ วิเคราะห์ และรวบรวมสถิติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำมากำหนดเป็นมาตรการหรือแนวทางในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ อันจะทำให้การขนส่งทางถนนของประเทศไทยมีมาตรฐาน เกิดความปลอดภัย และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

3. ดังนั้น เพื่อให้มีระบบการบริหารจัดการความปลอดภัยในการขนส่งอย่างยั่งยืน สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 โดยกำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของทุกประเภทการขนส่งต้องจัดให้มีระบบการจัดการความปลอดภัยในการขนส่งดังกล่าวข้างต้น จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 โดยกำหนดเพิ่มเติมให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของทุกประเภทการขนส่งต้องจัดให้มีระบบการจัดการความปลอดภัยในการขนส่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 เมษายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ