ร่างข้อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2019 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างข้อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ตามที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กองทุนเพื่อ ความเสมอภาคทางการศึกษารับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและ ธนาคารแห่งประเทศไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างข้อกำหนด

1. กำหนดให้การลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของ กสศ. ต้องคำนึงถึงความเสี่ยง ด้านสภาพคล่องทางการเงิน กระทำด้วยความระมัดระวัง โดยควรลงทุนในระดับที่มีความเสี่ยงต่ำให้เกิดผลประโยชน์ ตอบแทนที่เหมาะสม

2. กำหนดกิจการการลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของ กสศ. ที่อาจกระทำได้ เช่น ซื้อพันธบัตรรัฐบาลหรือพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ซื้อพันธบัตรหรือหุ้นกู้ของรัฐวิสาหกิจ ซื้อตั๋วเงินคลัง ซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินของสถาบันการเงินของรัฐ หรือของธนาคารพาณิชย์ หรือของเอกชนที่มีความมั่นคง โดยมีธนาคารเป็นอาวัล และลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารทุน กองทุนรวม ตามสัดส่วนที่คณะกรรมการอนุมัติ โดยมอบหมายให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเป็นผู้บริหารจัดการ เป็นต้น

3. ในระหว่างที่ยังไม่ได้นำเงินไปลงทุนตามข้อ 2. ให้นำเงินฝากไว้ที่ธนาคารที่เป็นรัฐวิสาหกิจหรือธนาคารพาณิชย์ ตามที่คณะกรรมการกำหนด และให้สำนักงานเสนอแผนงานการลงทุนต่อคณะอนุกรรมการโดยเร็ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ