ร่างกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 18:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า

1. ได้มีกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย พ.ศ. 2545 แต่เนื่องจากมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ไม่ได้รับยกเว้นการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำของคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย ทำให้คนต่างด้าวต้องนำหรือส่งเงินทุนตามกฎกระทรวงดังกล่าว ซึ่งการที่คนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทยตามสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีถูกบังคับให้ต้องนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทยนั้น ทำให้การบังคับใช้กฎหมายขัดกับหลักประติบัติเยี่ยงคนชาติ (National Treatment) ตามสนธิสัญญา

2. ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีที่ไทยต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญา ซึ่งให้สิทธิเป็นการยกเว้นแก่คนต่างชาติภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเป็นการต่างตอบแทน และเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไม่ขัดกับปลักประติบัติเยี่ยงคนชาติ (National Treatment) พณ. จึงได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงดังกล่าวข้างต้น ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547 พร้อมกับกำหนดระยะเวลาการนำหรือส่งเงินตราต่างประเทศที่เป็นทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย ภายใน 5 ปี โดยครบกำหนดวันที่ 29 สิงหาคม 2552 และต่อมาได้มีการออกกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำ และระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2552 เพื่อขยายระยะเวลาการนำส่งเงินทุนขั้นต่ำออกไปอีก 10 ปี ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 29 สิงหาคม 2562

3. พณ. พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยที่กำหนดระยะเวลาการนำหรือส่งเงินทุนขั้นต่ำของคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทยจะครบกำหนดตามระยะเวลาในข้อ 2. ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีที่ไทยต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญาซึ่งให้สิทธิเป็นการยกเว้นแก่คนชาติภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเป็นการต่างตอบแทน และเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไม่ขัดกับหลักประติบัติเยี่ยงคนชาติ จึงสมควรขยายระยะเวลาในการนำส่งเงินทุนขั้นต่ำกรณีคนต่างด้าวซึ่งได้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยโดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันออกไปอีก 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ประเด็น/รายละเอียด

1. กำหนดวันใช้บังคับ

ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

2. กำหนดประเภทคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทยซึ่งได้รับการขยายระยะเวลาในการส่งเงินทุนต่างประเทศขั้นต่ำให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ออกไปอีก 10 ปี

1) คนต่างด้าวซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศไทยที่เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณีซึ่งให้สิทธิเป็นการยกเว้นแก่คนชาติภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเป็นการต่างตอบแทน

2) คนต่างด้าวที่เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณี ซึ่งให้สิทธิเป็นการยกเว้นแก่คนชาติภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเป็นการต่างตอบแทน หากปรากฏว่านิติบุคคลนั้นมีทุนขั้นต่ำไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดในวันที่เริ่มต้นประกอบธุรกิจหรือวันที่ได้รับหนังสือรับรอง

3) คนต่างด้าวซึ่งได้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยโดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณีซึ่งให้สิทธิเป็นการยกเว้นแก่คนชาติภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเป็นการต่างตอบแทนก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ แต่ยังไม่ได้นำหรือส่งเงินตราต่างประเทศที่เป็นทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ