ขออนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL)

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 17:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL) ของโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL) สำหรับโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดยให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ภายใน 1 เดือน หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายแล้ว ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 [เรื่อง การบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : เงินกู้ DPL)] รับทราบสถานะและ ผลการเร่งรัดส่วนราชการเจ้าของโครงการดำเนินโครงการเงินกู้ DPL และอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายเงินกู้ DPL ของโครงการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอนุมัติการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดยให้เบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2562 และให้ สนข. ดำเนินการตามสัญญาที่ผูกพันไว้กับผู้รับจ้างตามกฎหมายและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐนั้น ต่อมาสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้ประสานงานกับหน่วยงานเจ้าของโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการและอยู่ระหว่างการเบิกจ่ายเงินกู้ DPL เพื่อติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินกู้ DPL ให้แล้วเสร็จตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (CCH) ของ สนข. ที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายภายในเดือนมกราคม 2562 ได้ ในครั้งนี้กระทรวงการคลังจึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้ DPL สำหรับโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (CCH) ของ สนข. โดยให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ภายใน 1 เดือน หลังจากคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ