ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยา กรณีฤดูน้ำหลากสำหรับแม่น้ำโขง – ล้านช้าง ของคณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยา กรณีฤดูน้ำหลากสำหรับแม่น้ำโขง – ล้านช้าง ของคณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เสนอ ดังนี้

1. ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี ในการเสนอเรื่องนี้

2. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยากรณีฤดูน้ำหลากสำหรับแม่น้ำโขง – ล้านช้าง ของคณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

3. อนุมัติให้เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยา กรณีฤดูน้ำหลากสำหรับแม่น้ำโขง – ล้านช้าง ของคณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง (Mekong – Lancang Cooperation: MLC) และตอบสนองความจำเป็นในการบริหารจัดการน้ำท่วมและบรรเทาภัยพิบัติของประเทศท้ายน้ำของแม่น้ำโขง โดยฝ่ายจีนจะเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านอุทกวิทยา (ข้อมูลระดับน้ำและปริมาณฝน) แก่คณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำ 5 ประเทศ (CLMVT) ในช่วงฤดูน้ำหลาก (1 มิ.ย. – 31 ต.ค.) จากสถานีอุทกวิทยา 2 แห่งของจีน โดยฝ่ายจีนเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งคณะทำงานร่วมสาขาทรัพยากรน้ำฯ กำหนดจัดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณา ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในวันที่ 4 – 5 มิถุนายน 2562 ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันกับช่วงฤดูน้ำหลาก (ฤดูฝน) ในปี 2562

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ