ขอความเห็นชอบต่อท่าทีของผู้แทนรัฐบาลไทยในการประชุมใหญ่ประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 108

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อท่าทีของผู้แทนรัฐบาลไทยในการประชุมใหญ่ประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 108 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

(1) เห็นชอบให้ลงคะแนนเสียงรับรองการออกอนุสัญญาว่าด้วยการยุติความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน

(2) เห็นชอบให้ลงคะแนนเสียงรับรองการออกข้อแนะว่าด้วยการยุติความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน

(3) เห็นชอบให้รับรองร่างปฏิญญาแห่งศตวรรษ โดยไม่มีการลงนาม หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขท่าทีของผู้แทนรัฐบาลไทยต่อร่างอนุสัญญาฯ ร่างข้อแนะฯและร่างปฏิญญาแห่งศตวรรษ ที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยก่อนการลงคะแนนเสียงหรือการรับรอง ให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเป็นผู้พิจารณาดำเนินการ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

สาระสำคัญ

ท่าทีของผู้แทนรัฐบาลไทยในการประชุมใหญ่ประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 108 ประเทศไทยจะแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญด้านแรงงานร่วมกับประชาคมโลก ตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งการทำงาน โดยไม่กระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน แผนงานระดับชาติว่าด้วยงานที่มีคุณค่าทั้งนี้ จะต้องไม่ขัดต่อพันธกรณีของประเทศไทยภายใต้ความตกลงระหว่างประเทศอื่นๆ กฎหมายภายในประเทศ นโยบายของรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งระเบียบปฏิบัติอื่นๆภายในประเทศด้วยเอกสารสำคัญที่จะมีการพิจารณาในการประชุมใหญ่ประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 108 จำนวน 3 ฉบับ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. เอกสารที่มีการลงคะแนนเสียง (Vote) ระหว่างการประชุม จำนวน 2 ฉบับ

(1) ร่างอนุสัญญาว่าด้วยการยุติความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน มีเนื้อหาครอบคลุมการกำหนดลักษณะ หรือคำจำกัดความของความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน ขอบเขต หลักการสำคัญ การคุ้มครองและการป้องกัน การบังคับใช้กฎหมายและการเยียวยา คำแนะนำ การฝึกอบรมและสร้างการตะหนักรู้ และแนวทางการปฏิบัติตามอนุสัญญา โดยที่หลักการและแนวคิดของการออกอนุสัญญาฯ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความคุ้มครองบุคคลที่อาจมีความเสี่ยงในการตกเป็นผู้เสียหายต่อความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน ซึ่งตอบสนองต่อแนวโน้มสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั่วโลก และสอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนหลายฉบับที่ประเทศไทยเป็นภาคี

(2) ร่างข้อแนะว่าด้วยการยุติความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน เป็นข้อแนะประกอบอนุสัญญา ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับให้ประเทศสมาชิกนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ภายในประเทศ โดยไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เนื้อหาข้อแนะฯ มีรายละเอียดที่มากกว่าอนุสัญญา ฯ เช่น มาตรการที่รัฐควรดำเนินการ ประเด็นที่ควรระบุในกฎหมายและข้อบังคับภายในประเทศ บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง การเยียวยาและกลไกแก้ไขข้อพิพาท

2. เอกสารที่มีการรับรอง (adopt) แต่ไม่มีการลงคะแนน (Vote) ระหว่างการประชุมจำนวน 1 ฉบับ คือ ร่างปฏิญญาแห่งศตวรรษ เป็นกรอบแนวทางการดำเนินการในเชิงนโยบายขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ในศตวรรษที่ 2 เพื่อสร้างอนาคตของงานที่ยุติธรรม ครอบคลุม และมั่งคงยิ่งขึ้น โดยมีการจ้างงานอย่างเต็มรูปแบบและเป็นงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน ซึ่งองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกร่วมดำเนินการบนพื้นฐานของไตรภาคีที่ประกอบด้วยภาครัฐ นายจ้าง ลูกจ้าง เพื่อพัฒนาแนวทางการทำงานที่ยึดคนเป็นศูนย์กลางเพื่ออนาคตของงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ