ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2513 เพื่อขอกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณที่กรมป่าไม้อนุมัติให้องค์การสวนยางเข้าทำประโยชน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2513 เพื่อขอกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณที่กรมป่าไม้อนุมัติให้องค์การสวนยางเข้าทำประโยชน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2513 เพื่อขอกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณที่กรมป่าไม้อนุมัติให้องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) เข้าทำประโยชน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื้อที่ประมาณ 3,950 ไร่ สำหรับดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 - 2565 ในวงเงิน 682.5 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

วัตถุประสงค์

เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อให้มีปริมาณการส่งน้ำที่เพียงพอในการบริหารจัดการให้กับพื้นที่ที่อยู่ในเขตส่งน้ำชลประทานและพื้นที่ข้างเคียง และเพื่อขยายเขตพื้นที่ชลประทาน ในการทำการเกษตร อุปโภค และบริโภค อย่างยั่งยืน

พื้นที่ใช้ในการก่อสร้าง

6,952 – 1 - 79 ไร่ (เป็นพื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทยที่ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี 3,950 ไร่)

รายละเอียดโครงการ

โครงการชลประทานขนาดกลาง เป็นเขื่อนดินมีความสูงเฉลี่ย 22 เมตร กว้าง 8 เมตร ความยาว 1,560 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 36.575 ล้านลูกบาศก์เมตร (ระดับ Spillway) และเก็บกักน้ำได้ที่ระดับน้ำสูงสุด 45.110 ล้านลูกบาศก์เมตร

ระยะเวลาในการดำเนินโครงการฯ

5 ปี (พ.ศ. 2561 – 2565) ดำเนินการแล้วร้อยละ 3 ของภาพรวมทั้งโครงการ (โครงการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนบ้านพักหัวงานและส่วนอ่างเก็บน้ำ ซึ่งในส่วนบ้านพักหัวงานดำเนินการไปแล้วร้อละ 75)

ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต (เกษตรและอุตสาหกรรม)

2. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้หารือร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน 15 จังหวัดนครศรีธรรมราชและการยางแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตและพื้นที่ขออนุญาตใช้ประโยชน์เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ฯ เพื่อให้เกิดความถูกต้องเป็นฐานข้อมูลเดียวกันของทุกหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โดยพื้นที่ก่อสร้างโครงการบางส่วน จำนวน 3,950 ไร่ เป็นพื้นที่ที่การยางแห่งประเทศไทยได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้เพื่อให้ใช้ในกิจการสวนยางตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2513 ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2513 เพื่อขอกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณที่กรมป่าไม้อนุมัติให้องค์การสวนยางเข้าทำประโยชน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ฯ ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มิถุนายน 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ