การประชุมระดับรัฐมนตรีท่องเที่ยวยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 4

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 18:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมระดับรัฐมนตรีท่องเที่ยวยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 4 และร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีท่องเที่ยวยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 4

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีท่องเที่ยวยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 4 (Draft Joint Statement of the 4th ACMECS Tourism Ministerial Meeting) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไว้ก่อนมีการรับรองให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่องการจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย รวมทั้งให้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายโชติ ตราชู) ซึ่งได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะรัฐมนตรีท่องเที่ยว ACMECS ของไทย ร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยไม่มีการลงนาม ในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยว ACMECS ครั้งที่ 4 ณ จังหวัดเชียงราย ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายใต้แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ปี พ.ศ. 2562 – 2565 ในประเด็นต่าง ๆ เช่น (1) รับทราบสรุปผลการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี –เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 8 โดยผู้นำจาก 5 ประเทศสมาชิก (ไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม) เกี่ยวกับการรับรองแผนแม่บท ACMECS (พ.ศ. 2562 – 2566) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการเสริมสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในอนุภูมิภาคการสอดประสานด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาภูมิภาคในลักษณะยั่งยืนและมีนวัตกรรม (2) รับทราบจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ACMECS ในปี 2561 จำนวน 78.83 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.36 จากปี 2560 (3) การกำหนดทิศทางการดำเนินความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวภายใต้แผนแม่บทการท่องเที่ยว ACMECS ปี พ.ศ. 2562 – 2566 โดยตระหนักถึงแนวคิด “Five countries, One Destination” ซึ่งประเทศ ACMECS จะเสริมสร้างการเชื่อมโยงระหว่างคนต่อคน (people to people) ผ่านการส่งเสริมความเข้าใจและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งการรวมกลุ่มของประเทศในอนุภูมิภาค ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาและรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของประชุมฯ (ไม่มีการลงนาม) โดยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ณ จังหวัดเชียงราย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 มิถุนายน 2562--


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ