ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2019 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งนี้ หากก่อนการลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงฯ ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง พร้อมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ

สาระสำคัญของร่างความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตลอดจนการบริการด้านการค้นหาและช่วยเหลือทางการบินและการอำนวยความสะดวกในการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุอากาศยานโดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามข้อกำหนดในการบริการด้านการค้นหาและช่วยชีวิตในเขตการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย (SRRs) ทั้งนี้ ความตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ ณ วันที่มีการลงนามของรัฐทั้งสองฝ่าย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ