ร่างระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. .... และร่างระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. .... และร่างระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. .... และร่างระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ และให้เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบฯ

1. ร่างระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. ....

ร่างระเบียบฯ ได้กำหนดวิธีการในการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรของหน่วยรับงบประมาณ ไปให้หน่วยรับงบประมาณอื่น ดังนี้

(1) กำหนดให้งบประมาณรายจ่ายที่จะโอนไปให้หน่วยรับงบประมาณอื่น ต้องเป็นงบประมาณรายจ่ายที่หน่วยรับงบประมาณไม่สามารถใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ รวมถึงงบประมาณเหลือจ่าย ทั้งนี้ ไม่รวมถึงงบประมาณรายจ่ายที่เป็นเงินอุดหนุนทั่วไปสำหรับหน่วยงานของรัฐสภา ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และองค์กรอัยการ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐ ที่มีกฎหมายกำหนดให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

(2) การโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ

กำหนดให้ผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ ซึ่งได้แก่ผู้ที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการจัดทำงบประมาณบูรณาการเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติหลักการในการโอนงบประมาณ โดยหน่วยงานเจ้าภาพบูรณาการจะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำความเห็นเสนอผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการพิจารณาว่าสมควรให้มีการโอนงบประมาณให้หน่วยงานใดหรือไม่ โดยพิจารณาจากเหตุผลความจำเป็นของหน่วยรับงบประมาณที่ดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และหน่วยงานที่ขอรับโอนงบประมาณ โดยสำนักงบประมาณจะเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาด้วย และหากผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการอนุมัติหลักการให้โอนงบประมาณแล้ว หน่วยรับงบประมาณที่ขอรับโอนงบประมาณจะต้องจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณส่งให้สำนักงบประมาณ ซึ่งสำนักงบประมาณจะพิจารณาโอนงบประมาณให้ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณต่อไป

(3) การโอนงบประมาณรายจ่ายบุคลากร

โดยการโอนงบประมาณรายจ่ายบุคลากรภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐ จะเริ่มพิจารณาในช่วงก่อนสิ้นไตรมาสที่สาม คือประมาณสิ้นเดือนพฤษภาคม โดยสำนักงบประมาณจะร่วมกับหน่วยรับงบประมาณตรวจสอบผลการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณว่ามีงบประมาณรายจ่ายบุคลากรที่ไม่สามารถใช้จ่าย หรือก่อหนี้ผูกพันให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณสามารถโอนไปให้หน่วยรับงบประมาณอื่นหรือไม่ ในขณะเดียวกันหน่วยรับงบประมาณที่มีงบประมาณรายจ่ายบุคลากรไม่เพียงพอจะต้องจัดทำคำของบประมาณมาที่สำนักงบประมาณ ซึ่งกำหนดให้เริ่มส่งคำของบประมาณเมื่อสิ้นไตรมาสที่สามของปีงบประมาณ

กรณีที่สำนักงบประมาณพิจารณาแล้วมีความจำเป็นต้องโอนงบประมาณรายจ่ายบุคลากรของหน่วยรับงบประมาณไปให้หน่วยรับงบประมาณอื่น จะพิจารณาโอนงบประมาณภายในกระทรวงเดียวกันก่อนในลำดับแรก หากยังมีงบประมาณเพียงพอที่จะโอนให้หน่วยรับงบประมาณต่างกระทรวงจะพิจารณาโอนในลำดับถัดไป

2. ร่างระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ....

ร่างระเบียบฯ ยังคงสาระสำคัญตามระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีการแก้ไขข้อความเพียงเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ดังนี้

(1) แก้ไขคำว่า “ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ” เป็น “หน่วยรับงบประมาณ”

(2) เพิ่มเติมกรณีการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันซึ่งจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ โดยกำหนดให้กรณีที่ต้องมีการขยายระยะเวลาการก่อหนี้ผูกพัน ก็ให้เสนอคณะรัฐมนตรีในคราวเดียวกันด้วย เนื่องจากเป็นกรณีที่มีผลกระทบต่อสัดส่วนการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณตามมาตรา 11 (4) ของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561

(3) เพิ่มเติมให้สำนักงบประมาณสามารถกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารวงเงินงบประมาณรายจ่ายที่ตั้งไว้สำหรับรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปี ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารวงเงินงบประมาณสอดคล้องกับงวดงานที่ดำเนินการจริง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ