ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 15:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญ

1. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ 2529 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 13 ได้กำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติ ณ อาคารสถานที่ ยานพาหนะ และที่สาธารณสถาน ดังนี้

รายชื่อวัน / จำนวน

1. วันขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม / 1 วัน

2. วันมาฆบูชา / 1 วัน

3. วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ วันที่ 6 เมษายน / 1 วัน

4. วันสงกรานต์ วันที่ 13 เมษายน / 3 วัน

5. วันพืชมงคล / 1 วัน

6. วันวิสาขบูชา / 1 วัน

7. วันอาสาฬหบูชา / 1 วัน

8. วันเข้าพรรษา / 1 วัน

9. วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28 และวันที่ 29 กรกฎาคม / 2 วัน

10. วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม / 1 วัน

11. วันพระราชทานธงชาติไทย วันที่ 28 กันยายน / 1 วัน

12. วันสหประชาชาติ วันที่ 24 ตุลาคม / 1 วัน

13. วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 และวันที่ 6 ธันวาคม / 2 วัน

14. วันรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธันวาคม / 1 วัน

การชักและประดับธงในโอกาสหรือวันพิธีสำคัญอื่น ๆ ให้เป็นไปตามที่ทางราชการจะประกาศให้ทราบเป็นครั้งคราว

ส่วนการชักและประดับธงในงานพิธีสำคัญอื่น ๆ ตามประเพณีนิยมให้ปฏิบัติต่อธงด้วยความเคารพ

2. เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ได้มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประกอบกับเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 4 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคล และวันหยุดราชการประจำปี

3. เมื่อวันที่ 5 พฤษภคม 2562 มีพระบรมราชโองการประกาศเฉลิมพระนามาภิไธยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

4. เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 มีพระบรมราชโองการประกาศเฉลิมพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประกอบกับเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 มีพระบรมราชโองการประกาศเรื่อง การกำหนดวันสำคัญของชาติไทย มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดว่า วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันชาติและเป็นวันพ่อแห่งชาติ

5. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 คณะรัฐมนตรีมีกำหนดให้วันที่ 3 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เป็นวันหยุดราชการประจำปี

6. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. 2529 โดยยกร่างเป็นร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีหลักการและสาระสำคัญดังนี้

6.1 เพิ่มเติมให้มีการกำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติ รวม 2 วัน ดังนี้

6.1.1 วันฉัตรมงคล วันที่ 4 พฤษภาคม จำนวน 1 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ที่กำหนดให้วันที่ 4 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคล และเป็นวันหยุดราชการประจำปี

6.1.2 วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน จำนวน 1 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ซึ่งกำหนดให้วันที่ 3 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เป็นวันหยุดราชการประจำปี

6.2 แก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดของวันที่กำหนดให้ชักและประดับธงชาติรวม 3 วัน ดังนี้

6.2.1 แก้ไขจาก “วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28 และวันที่ 29 กรกฎาคม” เป็น “วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 และวันที่ 29 กรกฎาคม” เนื่องจากเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติบรมราชาภิเษกแล้ว อนึ่ง การกำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติในวันที่ 28 และวันที่ 29 กรกฎาคม รวม 2 วัน นั้น เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ 2529 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 13 (9) กำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติในวันที่ 28 และวันที่ 29 กรกฎาคม รวม 2 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับหมายกำหนดการพระราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

6.2.2 แก้ไขจาก “วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม” เป็น “วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม” เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เฉลิมพระนามาภิไธย สมเด็จพระบรมราชชนนี ตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ที่กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันแม่แห่งชาติด้วย

6.2.3 แก้ไขจาก “วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 และวันที่ 6 ธันวาคม” เป็น “วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 และวันที่ 6 ธันวาคม” เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เฉลิมพระปรมาภิไธย พระบรมอัฐิสมเด็จพระบรมชนกนาถ ตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประกอบกับเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 มีประกาศพระบรมราชโองการเรื่องการกำหนดวันสำคัญของชาติไทย มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดว่า วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันชาติ และเป็นวันพ่อแห่งชาติ อนึ่ง การกำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติในวันที่ 5 และวันที่ 6 ธันวาคม รวม 2 วัน นั้น เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. 2529 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 13 (13) กำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติในวันที่ 5 และวันที่ 6 ธันวาคม รวม 2 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับหมายกำหนดการพระราชพิธีวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ